แฉ "จอร์จ โซรอส" ให้เงินหนุนม็อบพม่า

2021-03-17 05:00:07

แฉ "จอร์จ โซรอส" ให้เงินหนุนม็อบพม่า

Advertisement


เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมา บุกจับกุมเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ที่ก่อตั้งโดยนายจอร์จ โซรอส นักธุรกิจการเงินชื่อดังชาวอเมริกัน ในเมืองย่างกุ้ง หลังตรวจพบว่ามีการลักลอบโอนเงินสนับสนุน การเคลื่อนไหวของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

หนังสือพิมพ์ โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า ตำรวจเมียนมาจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของมูลนิธิ โอเพ่น โซไซตี เมียนมา หรือ โอเอสเอ็ม ( Open Society Myanmar : OSM) ของนายจอร์จ โซรอส ในเมืองย่างกุ้ง ควบคุมตัวไปสอบปากคำ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และต่อมาเจ้าหน้าที่การเงินรับสารภาพว่า รับโอนเงินจากต่างประเทศ จำนวน 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 43 ล้านบาท โดยไม่ได้แจ้งการโอนดังกล่าว ไปยังสำนักงานบริหารจัดการการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ กระทรวงการคลังเมียนมา



เจ้าหน้าที่ของโอเอสเอ็ม เผยอีกว่า หลังจากรับเงินโอน ได้แลกเงินทั้งหมดเป็นเงินจ๊าดของเมียนมา ในตลาดมืด แล้วทยอยนำเงินไปใช้สำหรับการจัดมวลชนประท้วง โดยผ่านคนกลาง ที่เป็นกลุ่มเอ็นจีโอหลายกลุ่ม

เจ้าหน้าที่เมียนมากำลังติดตามจับกุม เจ้าหน้าที่ของโอเอสเอ็มอีกอย่างน้อย 11 คน ที่กำลังหลบหนี แลได้อายัดบัญชีเงินฝากทั้งหมด ที่เกี่ยวพันกับการดำเนินงานของมูลนิธิโอเพ่น โซไซตี เมียนมา.