“อ่างทอง” แล้งสุดในรอบ 10 ปี ใช้คลองชลประทานเป็นสนามวิ่ง

2021-03-16 17:25:03

“อ่างทอง” แล้งสุดในรอบ 10 ปี ใช้คลองชลประทานเป็นสนามวิ่ง

Advertisement

“อ่างทอง” ระทม! แล้งที่สุดในรอบ 10 ปี ชาวบ้านใช้พื้นที่คลองชลประทานเป็นสนามวิ่งออกกำลังกาย ขณะที่สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจ่อวิกฤติ

วันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ใช้เวลาว่างในช่วงเย็นหลังเลิกการทำงานรวมตัวกันมาออกกำลังกายด้วยการลงไปวิ่งภายในคลองชลประทานตั้งแต่ด้านหน้าฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ยาวไปจนถึงตลาดวิเศษชัยชาญ ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ระยะทางกว่า 7 กม. หลังน้ำในคลองชลประทานสายนี้อยู่ในสภาพที่แห้งแล้งมานานกว่า 3 เดือน จนกระทั่งดาดคอนกรีตเริ่มแตกร้าวหลายแห่ง ขณะเดียวกันชาวบ้านต่างใช้พื้นที่คลองชลประทานสายนี้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการใช้เป็นสถานที่วิ่งออกกำลังกายแทนการวิ่งบนท้องถนน เพราะมีความปลอดภัยไม่ต้องเสี่ยงกับรถยนต์ที่สัญจรไปมา

ขณะที่หลายพื้นที่ของจังหวัดอ่างทองได้ประสบปัญหาภัยแล้งตั้งแต่เมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้นาข้าวหลายแปลงถูกทิ้งร้างจนดินแตกระแหงเนื่องจากไม่มีน้ำในการปลูกข้าว ซึ่งเกษตรกรบางรายก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือตัวเองด้วยการเจาะบ่อบาดาลแม้จะต้องเพิ่มต้นทุนแต่ก็ยังดีกว่าปล่อยนาทิ้งร้าง




ด้านสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน จ.อ่างทอง ข้อมูลของศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง(ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ระดับน้ำที่สถานีตรวจวัด C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 0.56 เมตร/รทก.จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก.ซึ่งเป็นระดับน้ำที่น้อยที่สุดในรอบกว่าสิบปี