โวย"วิน"อ้างเขตอนุญาตยึด"ฟุตปาธ"เบียดทางเดิน

2021-03-16 16:20:18

โวย"วิน"อ้างเขตอนุญาตยึด"ฟุตปาธ"เบียดทางเดิน

Advertisement

ชาวบ้านโวย "วิน" อ้างเขตอนุญาตยึด "ฟุตปาธ" พ่วงเปิดร้านซ่อมรถ จนเบียดทางเดิน

ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มี.ค.2564

"หมอ"ยืนยัน"ปลาวาฬ"ดีขึ้นไร้อาการแทรกซ้อน

ราชทัณฑ์แจงทำร้ายร่างกายผิดอาญา จนท.เรือนจำทำไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก "เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์" โพสต์รูปภาพพร้อมระบุข้อความว่า จากวินแยกอโศกพระราม 9 ขอให้ลง ก็ลงให้หน่อย แต่ถ้าตนเป็น ผอ.เขตนี้ จะยกเลิกที่ตั้งวินตรงนี้ ทางเดินเเคบแค่ 1-2 เมตรไม่ถึง 4 เมตร เสือกให้ตั้งวิน ขวางทางเดินคน นี่ขนาดยังไม่ออกกฎหมายยังกร่างขนาดนี้ ไม่แปลกใจทำคนถึงเกลียดพวกนี้ ถ้ากฎหมายออกมาคงกร่างกว่านี้เยอะ จากนั้นมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งถ่ายภาพวิน ตั้งเพิงริมฟุตบาท คล้ายเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณเป็นอย่างมาก




ต่อมา สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้โพสต์ข้อความชี้แจง ว่า สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า บริเวณที่ร้องเรียน คือ วินแยกอโศกตัดพระราม 9 เป็นวินที่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตามระเบียบ กรณีที่มีการซ่อมรถจักรยานยนต์นั้น พบเป็นการซ่อมรถของผู้ขับขี่ในวิน ซึ่งทำการซ่อมกันเอง ทั้งนี้ได้แจ้งให้เลิกดำเนินการดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งให้ล้างทำความสะอาดเป็นที่เรียบร้อย ส่วนกรณีมีผู้แสดงความเห็นว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์นั้น สำนักงานเขตห้วยขวาง ขอเรียนว่า กรณีป้ายทะเบียนไม่ถูกต้อง เช่น การนำรถป้ายขาวที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะมาขับขี่ หรือการไม่สวมใส่เสื้อวินที่เป็นของตนเอง สำนักงานเขต ไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการดำเนินการ เพราะอยู่ในอำนาจการดำเนินการของคณะอนุกรรมการฝ่ายอื่น ทั้งนี้หากมีผู้มีข้อมูลว่ามีการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต สามารถแจ้งข้อมูลพร้อมหลักฐานที่สำนักงานเขตได้ทุกวัน



ผู้สื่อข่าวนิว 18 จึงตรวจสอบกรณีห้ามจอดรถบนทางเท้า ซึ่งสวนทางกับกรณีที่เขตอนุญาตให้จัดตั้งตามระเบียบ โดยพบว่า กทม.เคยดำเนินการกวดขันจับกุมพร้อมเพิ่มค่าปรับกรณีผู้ฝ่าฝืนจอดรถ หรือขับขี่บนทางเท้าทั่วกรุงเทพมหานคร โดยเพิ่มค่าปรับหากมีการฝ่าฝืนเป็น 2,000 บาท เพื่อให้ผู้กระทำผิดเข็ดหลาบและร่วมกันตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้ทางเท้า รวมถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ซึ่งตามกฎหมาย กทม.สามารถดำเนินการจับปรับผู้ฝ่าฝืนได้สูงสุดถึง 5,000 บาท หากฝ่าฝืนไม่จ่ายจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย แถมยังระบุว่าหากประชาชนพบเห็นผู้ที่ฝ่าฝืนจอดรถ หรือขับขี่รถบนทางเท้า สามารถแจ้งเบาะแสภาพถ่ายมาได้ที่สำนักเทศกิจ ทาง กทม.จะนำไปตรวจสอบทะเบียนรถ และดำเนินการจับปรับทันที อย่างไรก็ตามคงต้องคำชี้แจงจาก กทม.ถึงกรณีที่เกิดขึ้นต่อไป