จีนหวังเมียนมาดำเนินมาตรการปกป้องความปลอดภัยของชาวจีน

2021-03-16 16:00:05

จีนหวังเมียนมาดำเนินมาตรการปกป้องความปลอดภัยของชาวจีน

Advertisement

ปักกิ่ง, 16 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค.) จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนหวังว่าเมียนมาจะดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อปกป้องความปลอดภัยของชาวจีนในเมียนมาและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง

จ้าวกล่าวในงานแถลงข่าวขณะตอบคำถามที่เกี่ยวกับเหตุการณ์การทำลายข้าวของ การฉกชิงทรัพย์สิน และการโจมตีบริษัทจีนที่อยู่ในเมียนมา

หลังทราบเหตุการณ์ดังกล่าว สถานทูตจีนในเมียนมาได้ติดต่อไปยังหอการค้ากิจการจีนในเมียนมา (CECCM) และบริษัทที่เกี่ยวข้องทันที พร้อมขอให้ตำรวจท้องถิ่นดำเนินมาตรการที่รัดกุมเพื่อปกป้องความปลอดภัยของธุรกิจและพนักงานจีน




ฝ่ายเมียนมาได้ส่งตำรวจและกองกำลังดับเพลิงเพิ่มเติมไปยังภูมิภาคดังกล่าวเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและรับมือกับสถานการณ์ “จีนจะยังคงเรียกร้องให้เมียนมาใช้มาตรการที่มีผลในเชิงปฏิบัติเพื่อยุติพฤติกรรมรุนแรงทั้งหมด พร้อมทั้งสอบสวนและดำเนินการกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนรับรองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของธุรกิจและบุคลากรจีนในเมียนมา” จ้าวกล่าว

“เรากำลังติดตามสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมาอย่างใกล้ชิดและเรากังวลอย่างยิ่งเรื่องความปลอดภัยของสถาบันและบุคลากรจีนที่ได้รับผลกระทบ” โฆษกกล่าว “นอกจากนี้เรายังขอเตือนให้พลเมืองจีนในเมียนมาระมัดระวังตัวให้มากขึ้นและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัย”



“จีนหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาจะสงบอารมณ์และมีความยับยั้งชั่งใจ ดำเนินการต่างๆ โดยยึดผลประโยชน์ของชาวเมียนมาเป็นพื้นฐาน จัดการความเห็นต่างผ่านการสนทนาและการปรึกษาหารือภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และส่งเสริมกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยภายในประเทศ” จ้าวกล่าวพร้อมเสริมว่าสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งและการนองเลือดเพิ่มอีก รวมถึงการผ่อนคลายความตึงเครียดและทำให้สถานการณ์สงบลงโดยเร็วที่สุด

จ้าวกล่าวว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-เมียนมาตั้งอยู่บนหลักการของผลประโยชน์ร่วมกันและชัยชนะร่วมกัน ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเมียนมาและเอื้อประโยชน์ต่อคนท้องถิ่น

“เราขอเรียกร้องให้ประชาชนในเมียนมาแสดงการเรียกร้องในลักษณะที่ชอบด้วยกฎหมาย ปฏิเสธการถูกยุยงหรือถูกใช้ประโยชน์ และหลีกเลี่ยงการบ่อนทำลายมิตรภาพระหว่างจีน-เมียนมา” จ้าวกล่าว