อินโดฯ ผวา! เลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

2021-03-16 09:30:13

อินโดฯ ผวา! เลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

Advertisement


รัฐบาลอินโดนีเซียชะลอการฉีดวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตและล้มป่วย ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป หลังรับการฉีดวัคซีนขนานนี้

นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย แถลงในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันจันทร์ ว่า รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา และมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร จนกว่าจะได้รับการยืนยันความปลอดภัย อย่างเป็นทางการ จากองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO)



เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกประกาศรับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา/ออกฟซอร์ด ผลิตโดยบริษัทแอสตราเซเนกา-เอสเค ไบโอ ในเกาหลีใต้ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย นับเป็นวัคซีนโควิด-19 ขนานที่ 2 ที่ผ่านการอนุมัติจากดับเบิลยูเอชโอถัดจากวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค

แต่วัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด จำนวน 1.1 ล้านโดส ที่อินโดนีเซียรับมอบ ผ่านโครงการโคแวกซ์ของดับเบิลยูเอชโอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลิตโดยโรงงานของแอสตราเซเนกา ในประเทศเนเธอร์แลนด์



ความเคลื่อนไหวของอินโดนีเซีย มีขึ้นหลังจากมีรายงานมีผู้เสียชีวิตและล้มป่วย เพียงไม่กี่วันหลังรับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซ์ฟอร์ด และทำให้หลายประเทศในยุโรป รวมถึง เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ประกาศระงับการฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ให้กับประชาชน ตามาตรการป้องกันไว้ก่อน จนกว่าผลการตรวจสอบจะยืนยันว่าการเสียชีวิตหรือล้มป่วย ไม่มีความเกี่ยวพันกับวัคซีนขนานนี้.