ไม่สามารถประสาทพรพิธีสมรสคู่รักเพศเดียวกันได้ เพราะเป็น “บาป”

2021-03-16 06:15:23

ไม่สามารถประสาทพรพิธีสมรสคู่รักเพศเดียวกันได้ เพราะเป็น “บาป”

Advertisement

นครวาติกัน ออกบัญชาในวันจันทร์ ยืนยันว่า โบสถ์แคธอลิค ไม่สามารถทำพิธีประสาทพรให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีสมรสของคู่รักเพศเดียวกันได้ แม้จะเป็นสิ่งที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายในหลายสิบประเทศแล้วก็ตาม โดยระบุว่า “พระเจ้า ไม่สามารถประสาทพรให้แก่บาปได้”

คำบัญชาของนครวาติกันนี้ที่ยาว 2 หน้า และแปลออกมาเป็น 7 ภาษา มีออกมาเพื่อตอบคำถามว่า บาทหลวงศาสนาคริสต์นิกายโรมันแคธอลิค สามารถทำพิธีประสาทพรดังกล่าวได้หรือไม่

แต่คำบัญชาที่มีออกมาอย่างเป็นทางการและได้รับการอนุมัติจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเพื่อตอบข้อข้องใจนี้ กลับแสดงถึงความย้อนแย้งต่อการที่ศาสนาจักรนิกายโรมันแคธอลิคแสดงความยินดีและประสาทพรให้กับกลุ่มคนเพศทางเลือก




ทั้งนี้ นครวาติกัน ย้ำว่า กลุ่มเพศทางเลือกนั้นต้องได้รับการปฏิบัติต่อด้วยความเคารพในศักดิ์ศรี เช่นเดียวกันคนทั่วๆ ไป แต่ระบุว่า การรักร่วมเพศนั้น เป็น “ความผิดปกติจากเนื้อใน” เนื่องจากคำสอนในนิกายโรมันแคธอลิกนั้น ยึดมั่นว่า พิธีแต่งงาน คือการสมรสระหว่างชายและหญิง และเป็นส่วนหนึ่งของแผนของพระเจ้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อก่อกำเนิดชีวิตใหม่

ข้อมูลตามคำบัญชาจากนครวาติกันนี้ชี้ว่า เนื่องจากการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกัน ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลางดังกล่าว โบสถ์แคธอลิคจึงไม่สามารถประสาทพรให้ได้

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ เทเลวิซา ของเม็กซิโก เมื่อปี ค.ศ. 2019 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เคยให้การรับรองการให้ความคุ้มครองด้านกฎหมายต่อคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นมุมมองทางโลกเท่านั้น และไม่ใช่ของศาสนจักร โดยรายงานข่าวระบุว่า การให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นเป็นการแสดงจุดยืนของสมเด็จพระสันตปาปา สมัยเมื่อดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรส และขณะที่รัฐสภาเม็กซิกันกำลังพิจารณาให้การรับรองสถานภาพคู่สมรสเพศเดียวกันอยู่​




ขอบคุณ ข้อมูล VOA ไทย