โพลชี้"ฉลองสงกรานต์วิถีใหม่"รอดพ้นโควิด

2021-03-15 18:45:17

โพลชี้"ฉลองสงกรานต์วิถีใหม่"รอดพ้นโควิด

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.หนุน "ฉลองสงกรานต์วิถีใหม่" ช่วยรอดพ้นจากการติดไวรัสโควิด


เปิดเงื่อนไข"ม.33 เรารักกัน"ใช้ซื้อสินค้า-บริการ

โค้งสุดท้าย “เลขดังไอ้ไข่” เลขเด็ดมาแรง (งวด 16 มี.ค.64)

แห่ขอโชคลาภคึกคัก “วังนาคินทร์เกาะคำชะโนด”





เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สงกรานต์ปีนี้ ปลอดพ้น โควิด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,706 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10-15 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.7 คาดว่า งานสงกรานต์ปีนี้ปลอดภัยจากโควิดระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 26.8 ระบุว่า ปานกลาง และร้อยละ 19.5 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่มีเลย ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.3 ระบุว่า ควร "ฉลองสงกรานต์ตามวิถีใหม่" ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 14.5 ระบุว่า ปานกลาง และร้อยละ 7.2 ระบุว่า ค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.0 ระบุว่า การรดน้ำสงกรานต์ตามประเพณีไทย ไล่ลำดับ พระพุทธรูป บิดามารดา ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณ แทนการสาดน้ำ ลดความเสี่ยงโควิดค่อนข้างมากถึง มากที่สุด รองลงมาร้อยละ 14.6 ระบุว่า ปานกลาง และร้อยละ 6.4 ระบุว่า ค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย ขณะที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 83.0 เห็นด้วยค่อนข้างมากถึงมากที่สุดที่จะมีตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และฝ่ายปกครอง เคร่งครัด ป้องกันการแพร่เชื้อโควิดขั้นสูงสุด และประชาชนให้ความร่วมมือสูงสุด ขณะที่ร้อยละ 12.5 ระบุว่า ปานกลาง และร้อยละ 4.5 ระบุว่า ค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย


ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.6 เป็นห่วงค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด อุบัติเหตุ เมาแล้วขับ มากกว่า โอกาสเสี่ยงติด โควิด ในช่วงสงกรานต์นี้ ในขณะที่ร้อยละ 13.1 ระบุปานกลาง และร้อยละ 7.3 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.1 เห็นด้วยค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ห้ามขายเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในขณะที่ร้อยละ 19.9 ระบุปานกลาง และร้อยละ 22.0 เห็นด้วยค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.6 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุดว่า รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ในขณะที่ร้อยละ 17.5 ระบุปานกลาง และร้อยละ 7.9 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ประชาชนคนไทยและทุกๆ ชาติต่างรอคอยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของประชาชนที่ทุกคนจำเป็นต้องมีความสุขอย่างปลอดภัยและสอดคล้องกับผลสำรวจที่ค้นพบครั้งนี้ คือ ฉลองสงกรานต์ตามวิถีใหม่ แทนการสาดน้ำที่อาจจะเพิ่มความเสี่ยงสูงของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ดังนั้น การห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงเป็นมาตรการเสริมที่ดีต่อ สงกรานต์ปลอดภัย รอดพ้นโควิด ได้ เพราะการดื่มเหล้าเบียร์และของมึนเมาอื่น ๆ อาจกลายเป็นเหตุทำให้คนฝ่าฝืนระเบียบ ฝ่าฝืนวิถีใหม่ (New Normal) ที่ปลอดภัยนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นจนอาจจะยากจะควบคุมได้ การรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัยรอดพ้นโควิด จึงน่าจะเป็นมาตรการรณรงค์ที่ได้ทั้งการลดอุบัติเหตุและลดความเสี่ยงการติดโควิดในหมู่ประชาชนได้