พบเม่นทะเลเกยตื้นหาดป่าตอง รอบ 2

2021-03-15 10:55:22

พบเม่นทะเลเกยตื้นหาดป่าตอง รอบ 2

Advertisement

พบเม่นทะเลเกยตื้นหาดป่าตอง รอบ 2 แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 15 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการชายหาดป่าตองว่า พบหอยเม่นแดงจำนวนมากถูกคลื่นซัดเกยหาดที่บริเวณชายหาดป่าตอง บริเวณฝั่งตรงข้ามโรงแรมป่าตองเมอร์ลิน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เบื้องต้นได้ทำการประสานนักวิชาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

สำหรับเม่นทะเลสีแดงถูกคลื่นซัดเกยหาดป่าตอง เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกเคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ที่ผ่านมา โดย เพจของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงสาเหตุที่เม่นทะเลขึ้นมาเกยตื้นว่า ผลการตรวจสอบพบว่าเป็น เม่นทะเลขนาดลำตัว 8-15 ซม. (ไม่รวมหนาม) ประมาณ 200 ตัว เมื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลมีค่าความเค็ม 30 ppt ความเป็นกรดเป็นด่าง 8.07 และอุณหภูมิ 32.6 องศาเซลเซียส




จากการประสานผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานเม่นทะเล ทราบว่า เม่นดังกล่าวเป็นเม่นทะเลสีแดงจุดฟ้า (Astropyga radiata Leske, 1778) เป็นเม่นทะเลที่หากินเป็นกลุ่มตามพื้นท้องทะเล เป็นเสมือนพนักงานทำความสะอาดในระบบนิเวศ นักวิชาการของศูนย์วิจัยฯ ระบุ

ส่วนสาเหตุที่พบเม่นทะเลจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นที่หาดป่าตองสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากถูกคลื่นซัดเข้ามาใกล้ฝั่ง ประกอบกับเป็นช่วงน้ำเกิด (Spring tide) มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลระหว่างช่วงน้ำขึ้นและช่วงน้ำลงมาก เมื่อน้ำลงจึงทำให้เม่นทะเลไม่สามารถลงตามน้ำไปได้ทัน จึงพบเกยตื้นบริเวณชายหาด