ส.ส.เอ็นแอลดีตั้งรัฐบาลคู่ขนานพม่า

2021-03-15 08:05:26

ส.ส.เอ็นแอลดีตั้งรัฐบาลคู่ขนานพม่า

Advertisement


อดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และกลุ่มเคลื่อนไหวแนวร่วม จับมือกันตั้ง “รัฐบาลเฉพาะกาล” เตรียมผลักดันให้นานาชาติยอมรับเป็น "รัฐบาลที่ถูกต้องชอบธรรมของเมียนมา" พร้อมกับประกาศเดินหน้า "ปฏิวัติประชาชน" โค่นล้มรัฐบาลทหาร

รายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ระบุว่า อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) และกลุ่มเคลื่อนไหวแนวร่วม รวม 17 คน ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในต่างแดน ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเฉพาะกาล ในนาม คณะกรรมการสมัชชาผู้แทนแห่งสหภาพ หรือ ซีอาร์พีเอช (Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw : CRPH) โดยมีแผนขอความสนับสนุนจากนานาชาติ ให้ยอมรับเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของเมียนมา ขณะเดียวกันก็ประกาศจะเดินหน้า “ปฏิวัติประชาชน” เพื่อโค่นล้มรัฐบาลทหาร ที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ จากรัฐบาลพลเรือนพรรคเอ็นแอลดี นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา



นายม่าน วิน ข่าย ถั่น ที่ได้รับการแต่งตั้งจากซีอาร์พีเอช ให้ดำรงตำแหน่ง "รักษาการรองประธานาธิบดี" ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันอาทิตย์ ว่าแม้ตอนนี้เมียนมาจะเผชิญกับช่วงเวลามืดมนที่สุด แต่แสงแห่งวันใหม่กำลังจะสาดส่อง ซีอาร์พีเอช กำลังร่างกฎหมายที่จำเป็น เพื่อคุ้มครองประชาชน จากการปราบปรามกวาดล้างของกองทัพ แต่ยังไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม.