ตำรวจลอนดอนเผชิญแรงกดดันจากคดีตำรวจลักพาตัว-สังหารสตรี

2021-03-15 07:50:34

ตำรวจลอนดอนเผชิญแรงกดดันจากคดีตำรวจลักพาตัว-สังหารสตรี

Advertisement

สำนักงานตำรวจกรุงลอนดอนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก เมื่อประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงและเรียกร้องให้อธิบายเหตุการณ์ที่ตำรวจผู้หนึ่งถูกกล่าวหาว่าข่มขืนและสังหารสตรีชาวอังกฤษผู้หนึ่ง

ในวันเสาร์ ประชาชนหลายร้อยคนละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส เพื่อชุมนุมประท้วงการใช้ความรุนแรงต่อสตรีเพศ ก่อนที่จะเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง

รายงานระบุว่า ตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรี มีการจับประชาชนกดกับพื้น ใส่กุญแจมือ โดยคาดว่ามีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 4 ราย




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาตุภูมิของอังกฤษ พรีตี พาเทล กล่าวว่า กำลังขอรายงานการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมแสดงความเสียใจต่อสตรีที่เสียชีวิต

ด้านผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ เฮเลน บอลล์ กล่าวปกป้องการกระทำของตำรวจว่าทำตามหน้าที่เนื่องจากมีผู้ประท้วงจำนวนมากที่ฝ่าฝืนคำสั่งเรื่องการห้ามชุมนุมและการเว้นระยะห่าง และมีผู้ประท้วงส่วนหนึ่งที่ตะโกนด่าทอและขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ



การประท้วงและปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจกรุงลอนดอน เวย์น คูเซนส์ (Wayne Couzens) ถูกตั้งข้อหาลักพาตัวและฆาตกรรม ซาราห์ เอเวอราร์ด สตรีวัย 33 ปีผู้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม ขณะกำลังเดินกลับบ้านในกรุงลอนดอน ก่อนที่จะมีผู้พบศพของเธอถูกซุกซ่อนอยู่ในป่าแห่งหนึ่งในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา

คดีนี้ก่อให้เกิดความโกรธแค้นไปทั่วประเทศและเกิดการถกเถียงอย่างหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยของสตรีเพศ และยิ่งรุนแรงขึ้นเมื่อกลุ่มสิทธิพลเมืองพยายามจัดงานรำลึกถึงเอเวอราร์ดเมื่อวันเสาร์บริเวณสวน Clapham Common ไม่ไกลจากจุดสุดท้ายที่เธอหายตัวไป แต่กลับถูกทางการกรุงลอนดอนยกเลิกเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาด ถึงกระนั้น มีผู้คนจำนวนมากออกมาชุมนุมในวันเสาร์แม้จะละเมิดคำสั่งของทางการก็ตาม นำไปสู่การปะทะกันดังกล่าว

สำหรับตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ถูกนำตัวขึ้นศาลครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ และมีกำหนดขึ้นศาลอีกครั้งในวันอังคารนี้


ขอบคุณ ข้อมูล VOA ไทย