เมียนมาประกาศกฎอัยการศึก ประท้วงเดือดตายทั่วประเทศ 126 ศพ

2021-03-15 07:40:26

เมียนมาประกาศกฎอัยการศึก ประท้วงเดือดตายทั่วประเทศ 126 ศพ

Advertisement


กองทัพเมียนมาได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกในเขตไลง์ตายา หลังจากมีรายงานว่ามีผู้ประท้วงถูกสังหารอย่างน้อย 39 คนในวันอาทิตย์ วางเพลิงเผาโรงงานจีน

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาสังหารผู้ประท้วงอย่างน้อย 22 คน ในเขตไลง์ตายา ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมชานเมืองย่างกุ้ง นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตในหลายพื้นที่ทั่วประเทศรวมอย่างน้อย 16 คน



รายงานระบุว่า มีชายผู้หนึ่งถูกยิงเสียชีวิตมี่เมืองบาโก ไม่ไกลจากย่างกุ้ง ขณะที่สื่อ Kachin Wave รายงานว่ามีผู้ประท้วงเสียชีวิตอีกหนึ่งรายที่เมืองพากัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งมีเหมืองแร่หยกขนาดใหญ่

สื่อโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานด้วยว่า มีตำรวจเสียชีวิตหนึ่งรายระหว่างการปราบปรามผู้ประท้วงในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นวันที่มีการนองเลือดมากที่สุดในเมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์



ด้านสถานทูตจีนประจำเมียนมาออกมาเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปกป้องทรัพย์สินและชีวิตของพลเมืองชาวจีนในเมียนมา หลังจากที่มีรายงานว่าโรงงานทอผ้าของจีนสองแห่งถูกวางเพลิงเผาโดยคนกลุ่มหนึ่ง และมีเจ้าหน้าที่จีนหลายคนได้รับบาดเจ็บและติดค้างอยู่ในพื้นที่ จีนถูกมองว่าเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจ

ขณะที่มีกลุ่มควันลอยขึ้นจากเขตอุตสาหกรรม กองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาก็ยังเปิดฉากยิงผู้ประท้วงในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่อยู่ของผู้อพยพจากทั่วประเทศ

“มันเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นตระหนก ประชาชนถูกยิงต่อหน้าต่อตาผม จะเป็นภาพที่อยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป” หนึ่งในช่างภาพที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ กล่าว

การประท้วงในเมียนมายังคงดุเดือดและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี ถูกทหารยึดอำนาจเมื่อหกสัปดาห์ก่อน นำไปสู่การเดินขบวนและการประท้วงหยุดงานทั่วประเทศ ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 126 ราย และถูกจับกุมมากกว่า 2,150 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 300 คน อ้างอิงจากข้อมูลของสมาคมเพื่อความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners)



มาน วิน เกียง ตาน รักษาการผู้นำรัฐบาลคู่ขนานของเมียนมา กล่าวต่อประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ก ในวันเสาร์ โดยบอกว่า “เวลานี้คือช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของเมียนมา” และว่า รัฐบาลพลเรือนของเมียนมาขอมอบสิทธิให้แก่ประชาชนในการปกป้องตนเอง

ขณะที่เมืองโมนีวาในแถบตอนกลาง มีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่นและกองกำลังตำรวจชั่วคราวขึ้นมาในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตินี้