"หัวหน้าพรรคกล้า"เชิญชวนดู"อนิเมชั่น"สุดล้ำฝีมือคนไทย

2021-03-13 11:00:40

"หัวหน้าพรรคกล้า"เชิญชวนดู"อนิเมชั่น"สุดล้ำฝีมือคนไทย

Advertisement

"กรณ์" เชิญชวน ปชช.ดูอนิเมชั่นสุดล้ำ " Raya and the Last Dragon" ฝีมือคนไทย

โพลชี้"ต่างชาติ-นักการเมือง"หนุน"ม็อบ"ทำโควิดลุกลาม

อุตุฯ เตือน!"ภาคเหนือ"ระวัง"หมอกควัน-ฝุ่นพิษ"

เปิดสุสาน “รองเท้ามือสอง” ให้ชาวบ้านเก็บขายเสริมรายได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนคนไทยดูหนังอนิเมชั่น เรื่อง Raya and the Last Dragon โดยระบุว่า ถึงแม้ว่าบางคนจะมองว่าแอนิเมชั่นเป็นหนังการ์ตูนสำหรับเด็ก แต่สำหรับตนแล้ว บางเรื่องทำได้ดีมาก ข้ามเส้นแบ่งระหว่างหนังเด็กและผู้ใหญ่ไปได้ แม้ในวัย 50 กว่าดูแล้วยังหัวใจพองโต อินไปกับบท คาแรกเตอร์ และภาพที่เนรมิตอย่างสวยงาม สะกดจนอยู่หมัดตลอด 1 ชั่วโมง 47 นาที ส่วนหนึ่งที่อินอาจเป็นเพราะเนื้อเรื่องและสถานที่ดำเนินเรื่องเกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา แต่ทีมผู้สร้างไม่ได้เจาะจงว่าเป็นประเทศไหนโดยเฉพาะ เพราะมีกลิ่นอายของหลายๆ ประเทศรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นไทย, มาเลเซีย, ลาว หรือกัมพูชา แต่ในฐานะคนไทยอดคิดไม่ได้ว่ากลิ่นอายของไทยออกจะมีมากที่สุด เพราะมี Head of Story เป็นคนไทย คือ "คุณฝน วีระสุนทร" ที่เคยสร้างชื่อในการเป็น Story Artist ให้กับแอนิเมชั่นดังๆ หลายเรื่องทั้ง Frozen, Zootopia และ Moana เราจึงได้เห็นตัวละครชื่อตุ๊กตุ๊ก, บุญ และน้อย หรือแม้แต่เสื้อผ้าอาหาร รวมทั้งฉากสวยๆ ที่มีคุณตั้น ณัฐกฤต สถาปนิกคนไทยให้คำปรึกษาอีกด้วย ซึ่งทุกท่านล้วนเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอย่างแท้จริง




หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวอีกว่า มีอย่างหนึ่งที่อดคิดไม่ได้เช่นกัน เพราะมีความรู้สึกเหมือนกับหลายคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลในช่วงนี้ ว่า เพราะเหตุใดกระทรวงวัฒนธรรม จึงไม่ช่วยโปรโมตให้คนออกไปดูกันเยอะๆ ถึงแม้ว่ารายได้จะเข้าไปที่โรงภาพยนตร์หรือดิสนีย์ แต่ความภาคภูมิใจแบบนี้มันประเมินเป็นตัวเลขไม่ได้ ซึ่งตนได้พูดคุยกับคนที่มาดูเรื่องนี้ที่หน้าโรงภาพยนตร์ พวกเขาไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีทีมงานคนไทยเป็นส่วนสำคัญด้วย การจะสร้าง Soft Power ของบ้านเราให้เกิดขึ้นได้จริง ต้องทำให้เกิดความภาคภูมิใจก่อนว่าเราคนไทยก็มีเอกลักษณ์และฝีมือไม่แพ้ชาติอื่น เราไม่อยากลอกเลียนแบบเขา แต่อยากสร้างสิ่งที่เป็นออริจินอลของเราขึ้นมาเอง ดังนั้นจะกล่าวโทษคนที่ทำงานกระทรวงวัฒนธรรม อย่างเดียวคงไม่ถูก เพราะเขาอาจไม่อินกับการสร้าง Soft Power ก็เป็นไปได้ แต่ตนเชื่อว่าการบ่นหรือโทษกันนอกจากจะไม่ช่วยให้เกิดเรื่องดีๆ ขึ้นแล้ว ยังจะเกิดการต่อต้านหรือดื้อแพ่ง เหมือนยิ่งว่าก็ยิ่งไม่ทำ แล้วใครจะทำไม


นายกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีเอ็นเอของพรรคกล้า คือ ความคิดสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ ช่วยกันโปรโมตแอนิเมชั่นเรื่องนี้ออกไปให้ผู้คนรับรู้ให้มากที่สุด ให้คนแชร์หรือบอกต่อกันให้มากที่สุดว่าเราภาคภูมิใจในฝีมือของคนไทยขนาดไหน และตนจะคุยกับคนที่รู้จักในกระทรวงวัฒนธรรม ว่าเราสามารถดึงคนมีฝีมืออย่างคุณฝน และคนไทยคนอื่นให้มาร่วมกันสร้าง Soft Power ให้บ้านเราซึ่งมันเกิดขึ้นได้จริง ตนมีความฝันอยากเห็นวงการบันเทิงบ้านเราสู้หรือเอาชนะเกาหลีได้ เพราะจะทำให้ประเทศไทยเราสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล และสร้างงานอีกนับไม่ถ้วน เป็นเศรษฐกิจแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ แต่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องไม่ใช่จากการเมืองหรือความคิดที่เป็นพลังลบ แต่ต้องเกิดจากความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น ดังที่พรรคกล้า จึงตั้งใจที่จะทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เพื่อประสานคนทุกรุ่นทุกวัย ทุกหน่วยงาน ทุกสาขาอาชีพ เหมือนกับที่แก่นของเรื่อง Raya and the Last Dragon ที่บอกเอาไว้ว่า เราต้อง Trust ไว้วางใจผู้อื่นให้ได้ ความฝันถึงจะเป็นจริงขึ้นมา จึงขอเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองให้พาบุตรหลาน หรือชวนเพื่อน หรือคนรู้จัก ไปอุดหนุนหนังสือเรื่องนี้ยังมีรอบฉายอยู่หลายรอบ ตนว่าจะไปเก็บรายละเอียดอีกสักรอบ ไม่แน่เราอาจได้เจอกันที่หน้าโรงก็เป็นไปได้