"อาจารย์ มธ.-มหิดล"วอนศาลขอประกัน"3 แกนนำ"

2021-03-12 11:20:12

"อาจารย์ มธ.-มหิดล"วอนศาลขอประกัน"3 แกนนำ"

Advertisement

"อาจารย์ มธ.-มหิดล" วอนศาลขอประกัน "เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่" หวั่น "3 แกนนำ" หมดอนาคต

ด่วน! "นายกฯ-ครม."ชะลอกฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า"

สุดคึกคัก! สายเขียวแห่ชม “ตลาดนัดกัญชา” ครั้งแรก ชิมสารพัดเมนู

"หมอ"โล่งอก"แม่ช้างป่า"ป่วยหนักฟื้นตัวแล้ว


เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์, คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ และอาจารย์จาก ม.มหิดล เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 112 สืบเนื่องจากชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งเพนกวิน และรุ้ง มีสถานะเป็นนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนไผ่ มีสถานะเป็นนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดล โดย นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า การยื่นขอประกันตัวครั้งล่าสุด ศาลเขียนเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนว่ายังไม่ถึงกับเป็นเหตุที่จำเป็น ทางญาติพี่น้อง พ่อแม่ เลยขอความกรุณาอาจารย์ผู้สอน และผู้บริหารให้มาช่วยยื่นประกันตัวโดยใช้วงเงินประกันคนละ 5 แสนบาทเฉพาะ 3 คนนี้ เพราะอยู่ในช่วงการสอบ อยากให้ศาลพิจารณาอนาคตของเด็ก เมื่อยังไม่ตัดสินต้องให้โอกาสเขาเด็กไปศึกษาเล่าเรียนก่อน ส่วนเรื่องคดีความก็ว่ากันไป ถ้าไม่ให้ประกันก็เป็นการตัดอนาคตของเด็ก




ด้าน ผศ.ดร.จันทนี เจริญศรี คณบดีคณะสังคมวิทยาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะอาจารย์ผู้สอน น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า น.ส.ปนัสยา เป็นนักศึกษาหลักสูตรวิจัยทางสังคมของคณะ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สอบ แต่ไม่มีการสอบเพราะเรียนออนไลน์ ดังนั้นนักศึกษาจะต้องส่งงานวิชาวิจัยต้องค้นคว้า ต้องใช้ห้องสมุดเก็บข้อมูล จึงวิตกกังวลว่านักศึกษาที่ถูกคุมขังตามกระบวนการยุติธรรมควรได้รับการประกันตัว เราทำตามกระบวนการ และเป็นสิทธิผู้ต้องขังเพราะคดียังไม่ตัดสิน เราทำตามหน้าที่ทั้งผู้บริหารและอาจารย์


ขณะที่ นายกฤษฎางค์ ทนายความ เปิดเผยว่า ในส่วนของ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน เมื่อวานนี้ซึ่งมีการไต่สวนกรณีแยกเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก็มาด้วย ตนทราบจากทนายที่ไปเยี่ยมว่า ปัจจุบันมีการแยกเพนกวิน ไปอยู่แดน 5 ซึ่งเป็นแดนของนักโทษเด็ดขาด ทั้งที่เพนกวิน ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ รัฐธรรมนูญระบุเอาไว้ว่าจะปฏิบัติเหมือนเป็นผู้กระทำผิดไม่ได้ ถ้าขังไว้กับคนที่มีคดียังไม่ได้พิสูจน์ความผิดตรงนั้นพอจะรับได้ แม้จะไม่ถูกแต่ก็ไม่ควรแยกแดนให้ไปอยู่แดนนักโทษเด็ดขาด ซึ่งผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ผิดต่อหลักกฎหมาย ไม่เข้าใจว่าราชทัณฑ์กำลังทำอะไรอยู่ ตนขอคำตอบจากผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ที่ส่งตัวแทนมาเมื่อวานนี้ จนถึงช่วงเย็นก็ไม่ได้รับคำตอบ