3 ชาติยุโรประงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา

2021-03-12 09:35:26

3 ชาติยุโรประงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา

Advertisement


3 ประเทศทางเหนือของทวีปยุโรป เดนมาร์ก นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ตัดสินใจระงับการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาแห่งอังกฤษแล้ว หลังมีรายงานเกิดผลข้างเคียง ลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางส่วน

กระทรวงสาธารณสุขของเดนมาร์ก สั่งระงับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ไว้ก่อน 2 สัปดาห์ หลังพบหญิงวัย 60ปีได้รับวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเดียวกับที่ใช้ในประเทศออสเตรีย แล้วพบว่ามีอาการลิ่มเลือดอุดตัน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยออสเตรียระงับการใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว และทำการสอบสวน การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายหนึ่ง จากภาวะเลือดแข็งตัวและอาการป่วยจากลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดปอด ซึ่งการระงับใช้วัคซีน เป็นผลตอบสนอง ที่อาจเกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีน



อย่างไรก็ตาม องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ อีเอ็มเอ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) ว่านับตั้งแต่อีเอ็มเอขึ้นทะเบียนการใช้งาน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด เป็นการฉุกเฉิน เมื่อปลายเดือนม.ค. ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบหลักฐานชัดเจน ว่าการใช้งานวัคซีนยี่ห้อนี้จะส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง ที่รวมถึงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

แม้จะมีรายงาน ประชาชนในหลายประเทศของยุโรป เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด แต่สัดส่วนไม่ได้สูงกว่าที่พบ ในประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือไม่ก็ตาม โดยจากจำนวนประชากร 5 ล้านคนในทวีปยุโรป ที่ได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด มีเพียง 30 คนเท่านั้น ที่มีอาการของภาวะลิ่มเลือดอุดตัน.