"หญิงหน่อย"เสนอเลื่อนลงมติร่างแก้ไข รธน.วาระ 3 รอประชามติก่อน

2021-03-11 17:50:47

"หญิงหน่อย"เสนอเลื่อนลงมติร่างแก้ไข รธน.วาระ 3  รอประชามติก่อน

Advertisement

"คุณหญิงสุดารัตน์" เสนอรัฐสภาเลื่อนการลงมติร่างแก้ไข รธน.วาระ 3 ออกไปก่อน เพื่อรอการทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาล รธน.

“อั้ม นันทิยา” ยันไม่ใช่ “ตาล” หลังถูกกล่าวอ้างคือโลกใบที่ 1 ของว่าที่เจ้าบ่าว “จั๊กจั่น”

งงว่าเตือนหรือแหก ? “นก อุษณีย์” เจอทัวร์ลง หลังปล่อยแชตลับ “ตาล”

สาวโรงงานเย็บผ้า 1,300 คนตกงานสายฟ้าแลบ

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกลุ่มสร้างไทย โพสต์แถลงการณ์กลุ่มสร้างไทยผ่านเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ระบุว่า  ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเรื่องพิจารณาที่ 4/2564 สรุปว่าหากรัฐสภาจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงมติเสียก่อน และเมื่อทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้วต้องให้ประชาชนลงมติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง นั้น

กลุ่มสร้างไทยแม้จะไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยดังกล่าวตามเหตุผลที่เคยแถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่โดยที่รัฐธรรมนูญมาตรา 211 วรรคสี่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น เพื่ออนุวัตให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและเพื่อนำพาประเทศออกจากวิกฤตทางการเมือง กลุ่มสร้างไทยจึงขอเสนอให้รัฐสภาและรัฐบาลได้ดำเนินการ ดังต่อไปนี้

(1) รัฐสภาควรเลื่อนการลงมติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่สามออกไปก่อน เพื่อรอการทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อรักษาสมดุลแห่งอำนาจในการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภาให้ยังคงเป็นเช่นเดิมไปพลางก่อน

(2) โดยที่ญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังพิจารณาในรัฐสภาเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่กระทบถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีควรเร่งดำเนินการปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏรและประธานวุฒิสภาเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีการออกเสียงประชามติ ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2552 ที่ยังมีผลบังคับใช้ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิซย.2557  ข้อ 3

(3) กลุ่มสร้างไทยเห็นว่าทางออกเดียวที่จะนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองคือการคืนอำนาจให้ประชาชนได้เป็นผู้กำหนดกติกาการอยู่ร่วมกันและกติกาทางการเมืองของประเทศนี้ใหม่ โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ร. มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ รัฐบาลจึงควรเร่งดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยโดยเร็วซึ่งสามารถจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในไม่เกิน 90 วัน ตามกฎหมายประชามติที่ยังมีผลบังคับใช้ เพื่อให้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้รับการคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีต่อไป

ขอบคุณเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan