ปปง.แถลงอายัดทรัพย์!"หลงจู๊-เสี่ยโป้"1.2 พันล้าน

2021-03-11 13:45:58

ปปง.แถลงอายัดทรัพย์!"หลงจู๊-เสี่ยโป้"1.2 พันล้าน

Advertisement

ปปง.อายัดทรัพย์ "หลงจู๊สมชาย-เสี่ยโป้" กว่า 1.2 พันล้าน ด้าน "สันธนะ" โวยไม่เป็นธรรม

ผบ.ตร.ยันไม่ได้ขอรับโอน"บิ๊กโจ๊ก"กลับ ตร.

ดราม่าสนั่น สเต็กโฮมเมดแบ่งกันกินก็ไม่ได้ ต้อจานใครจานมัน

สุดระทึก! นรข.ไล่ล่ายิงสกัดรถขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด พร้อมไอซ์

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ประธานกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. นายกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย ผู้อำนวยการกองคดี 2 นายสุวิจักขณ์ ธรรม ชัยพจน์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 นายสมชัย พลายด้วง นิติกรชำนาญการพิเศษ ร่วมแถลงผลยึดทรัพย์และอายัดทรัพย์สินเครือข่ายผู้กระทำความผิด และทรัพย์สินเครือข่ายบ่อนการพนันรายใหญ่ของประเทศไทย โดย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเชิงรุกเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา รวม 47,000 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในคดีที่สนใจ คือ กรณี นายสมชาย จุติกิติ์เดชา หลงจู๊สมชาย, นายเสี่ยโป้ โป้ อานนท์, นางสาวบานเย็น ชาญนรา (มารดาของเสี่ยโป้) พร้อมพวก หลังทำการยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดตามมูลฐาน รวมทั้งผู้ที่มีความสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าว รวมทั้งสิ้นจำนวน 430 รายการ เช่น เงินฝากธนาคาร เครื่องประดับ ทองรูปพรรณ ยานพาหนะ ห้องชุด ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมราคาประเมินทั้งสิ้น 1,200 ล้านบาท




พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการการธุรกรรมการประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินตามที่เสนอ ซึ่งเมื่อสำนักงาน ปปง.ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเสร็จ จะเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้พนักงานอัยการ ยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่ง ปปง.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์มากกว่า 100 ราย หลังจากนี้จะมีขั้นตอนการทำงาน คือ ยึดทรัพย์ภายใน 90 วันตามกฏหมาย ก่อนส่งเรื่องให้อัยการ และศาลแพ่ง โดยระหว่างการดำเนินการ ผู้ถูกร้องสามารถตรวจสอบและดำเนินการตามกฏหมายกับ ปปง. ได้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่มีการแถลงข่าว นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ตัวแทนของนายเสี่ยโป้ ที่เข้าร่วมฟังการแถลงข่าวอยู่ด้วย ได้ยกมือเพื่อสอบถาม พร้อมตั้งคำถามกับ ปปง. ว่า การแถลงของ ปปง.ครั้งนี้ไม่ได้มีการแสดงหลักฐานและรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจกระทบสิทธิและเสรีภาพบุคคลทุกคนที่กล่าวอ้าง ดังนั้น ปปง.ควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ส่งผลให้ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ชี้แจงเพียงสั้นๆ ว่า ขอไม่ตอบในประเด็นดังกล่าว เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ นายสันธนะ จึงซักถามต่อว่า การแถลงข่าวชี้แจงครั้งนี้ ปปง.ไม่มีหลักฐานรายการบัญชี หรือเส้นทางการเงินที่ชัดเจน ถือเป็นเพียงการกล่าวอ้าง ซึ่งไม่เป็นธรรมกับ นายเสี่ยโป้ พล.ต.อ.ชัยยะ ประธานกรรมการ ปปง. จึงชี้แจงว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ เพื่อแถลงภาพรวมของการดำเนินการ ปปง. ตนขอไม่ตอบโต้ นายสันทนะ พร้อมระบุว่า การทำงานของ ปปง.จะดำเนินการความเป็นจริงโดยยึดทรัพย์พวกที่โกงบ้านโกงเมือง พวกที่ทำวงจรอุบาทก์ทั้งหลายตามปรัชญาของ ปปง. ที่ว่า ทรัพย์ใดเป็นของแผ่นจะต้องกลับมาเป็นของแผ่นดินโดยไม่มีเงื่อนไข เมื่อพูดจบ พล.ต.อ.ชัยยะ จึงลุกขึ้นแล้วเดินออกไปทันที


หลังจบการแถลงข่าว นายสันธนะ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การแถลงข่าวอายัดทรพย์นายเสี่ยโป้ ของ ปปง.ในครั้งนี้ถือว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งตนจะใช้วิธีการทางศาลในการดำเนินการกับ ปปง. และขอยืนยันว่านายเสี่ยโป้ ไม่ได้เป็นเจ้าของเว็บการพนัน LA กาแล็คซี่ พร้อมระบุว่า หลังจากนี้จะยื่นเรื่องขอประกันตัวนายเสี่ยโป้ ต่อศาล แค่เพียงครึ่งวัน เพื่อให้ นายเสี่ยโป้ ออกมาชี้แจงกับสังคม