สหรัฐผ่าน กม.เยียวยาโควิด-19 มหึมา 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

2021-03-11 07:35:01

สหรัฐผ่าน กม.เยียวยาโควิด-19 มหึมา 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

Advertisement


สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างของสหรัฐฯ ลงมติรับรองร่างกฎหมายเยียวยาชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จำนวน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ด้วยคะแนน 220-211 เสียง ในวันพุธที่ 10 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ผ่านอุปสรรคในขั้นตอนสุดท้ายของรัฐสภาไปได้อย่างไม่เป็นปัญหา แม้ไม่มีสมาชิกของพรรครีพับลิกันออกเสียงสนับสนุนแม้แต่คนเดียว ถือเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมหาศาลที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญครั้งแรกของประธานาธิบดีไบเดน หลังเข้าบริหารประเทศ

ไบเดน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการหารือกับบรรดาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด ที่ทำเนียบขาว แถลงหลังมาตรการบรรเทาทุกข์โควิดฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนฯ ว่า ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนเป็นเพียงวิธีเดียวเท่านั้นในการเอาชนะการระบาดของไวรัส, การพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับเข้าร่องเข้ารอย และเพื่อให้เราได้ชีวิตของเราและของคนที่เรารักกลับคืนมา นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมมาตรการช่วยเหลือชาวอเมริกันฉบับนี้จึงมีความสำคัญยิ่ง ไบเดนกล่าวขอบคุณแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ และสมาชิกคนอื่น ๆ ที่ผ่านร่างกฎหมายนี้ และเขามีกำหนดลงนามในร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้ในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 12 มีนาคมนี้ ก่อนที่สิทธิประโยชน์ของผู้ว่างงานจากรัฐบาลกลางในรอบปัจจุบันหมดอายุลงในวันที่ 14 มีนาคมนี้



“ร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์สำหรับประชาชนอเมริกัน เขารอลงนามในช่วงปลายสัปดาห์นี้” เขากล่าว “ทุกสิ่งทุกอย่างในมาตรการช่วยเหลือชาวอเมริกัน เป็นการแก้ปัญหาตามความต้องการที่เป็นจริง ซึ่งรวมทั้งการลงทุนในความพยายามฉีดวัคซีนทั้งหมด ทั้งเพิ่มการผลิตวัคซีน, เพิ่มการฉีดวัคซีน และจัดหาสถานที่ฉีดวัคซีนให้มากขึ้น”

ด้านแนนซี เปโลซี กล่าวว่า แผนการช่วยเหลือชาวอเมริกันเป็นพลังเพื่อความเป็นธรรมและยุติธรรมในอเมริกา แต่ทางฝั่งของพรรครีพับลิกัน ระบุว่า มาตรการนี้ค่าใช้จ่ายสูงมากเกินไป เพราะช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตสุขภาพครั้งใหญ่สุดในรอบ 100 ปี ส่วนใหญ่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และเศรษฐกิจกำลังเดินหน้าสู่ความแข็งแกร่ง



มาตรการเยียวยาโควิด จำนวน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ก้อนนี้ จะจัดสรรออกเป็นหลายส่วน โดยแบ่งเป็นเงิน 400,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือโดยตรงให้ชาวอเมริกันคนละ 1,400 ดอลลาร์ ส่วนอีกก้อนหนึ่ง 350,000 ล้านดอลลาร์ จะเป็นเงินช่วยเหลือรัฐบาลส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ นอกจากนี้ จะขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือคนตกงานอีกสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ไปจนถึงเดือนกันยายน, เพิ่มเงินทุนสำหรับการแจกจ่ายวัคซีน, เพิ่มส่วนลดภาษีสำหรับครอบครัวที่มีบุตร และช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

การผ่านร่างกฎหมายเยียวยาโควิด-19 ในสภาล่างครั้งนี้ มีขึ้นหลังทั้งสองสภาอภิปรายและต่อรองกันนานหลายสัปดาห์ ซึ่งพรรคเดโมแครตระบุว่า ร่างกฎหมายนี้ เป็นมาตรการตอบโต้ที่สำคัญต่อการระบาดของไวรัสโควิด ที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 528,000 คน และทำให้ผู้คนตกงานหลายล้านคน

ทั้งนี้ มาตรการบรรเทาทุกข์ชุดล่าสุดนี้ถือเป็นชุดที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกาตั้งแต่ต้นปีก่อน และเป็นชุดแรกภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการทำงานของรัฐสภาชุดใหม่ที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก แม้ว่าร่างกฎหมายนี้จะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันเลยก็ตาม

แม้ว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนมาก สนับสนุนมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิดภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่กลับไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันแม้แต่คนเดียวลงมติรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้ทั้งในสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา แม้ว่าผลการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง รวมทั้งชาวรีพับลิกันด้วย โดยผลโพลของรอยเตอร์/อิปซอส ซึ่งจัดสำรวจในวันที่ 8-9 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ชาวอเมริกัน 70 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนมาตรการดังกล่าว ซึ่งรวมทั้งส่วนใหญ่ของเดโมแครต และรีพับลิกันด้วย เฉพาะในกลุ่มของรีพับลิกันนั้น มีถึง 5 ใน 10 คน บอกว่า พวกเขาสนับสนุนแผนการนี้ ขณะที่ 9 ใน 10 คนของเดโมแครต สนับสนุน