สาวไทยขึ้นศาลสหรัฐคดีโกงกองทัพเรือ

2021-03-11 06:35:19

สาวไทยขึ้นศาลสหรัฐคดีโกงกองทัพเรือ

Advertisement


หญิงชาวไทยอดีตผู้บริหาร สาขาบริษัทรับเหมางานกองทัพในสิงคโปร์ และเกี่ยวพันกับคดีฉ้อโกงกองทัพเรือสหรัฐ มูลค่าความเสียหาย 35 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,075 ล้านบาท ถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองซานดิเอโก ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร เพื่อรับทราบข้อหาอาญาหลายกระทง

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า น.ส.พรพรรณ เศรษฐภากรณ์ ปรากฎตัวต่อหน้าผู้พิพากษา ศาลเมืองซานดิเอโก เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และสั่งควบคุมตัวไว้ จนกว่าจะขึ้นศาลนัดต่อไป ในเดือนหน้า



น.ส.พรพรรณถูกทางการไทยส่งตัวให้สหรัฐ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเมื่อวันศุกร์ (5 มี.ค.) เธอให้การปฏิเสธ ต่อข้อหาสมรู้ร่วมคิดกระทำความผิด และอ้างสิทธิ์ที่เป็นเท็จ

น.ส.พรพรรณเป็นผู้บริหารสำนักงานสาขาประเทศไทย ของบริษัทเกลน ดีเฟนซ์ มารีน เอเชีย หรือ จีดีเอ็มเอ (Glenn Defense Marine Asia) ซึ่งรับเหมางานจัดหาเชื้อเพลิง อาหาร และบริการอื่นๆ แก่เรือของกองทัพเรือสหรัฐ ที่เข้าจอดเทียบท่าเรือประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก



สำนักงานอัยการสหรัฐ ระบุในสำนวนฟ้องว่า บริษัทจีดีเอ็มเอ และเจ้าของคือ นายเกลน ฟรานซิส ติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐหลายคน ด้วยของขวัญ การเดินทางท่องเที่ยว และหญิงขายบริการ เพื่อแลกกับข้อมูลลับ เพื่อเอาชนะคู่แข่งขันประมูลงาน ก่อนจะคิดค่าบริการจากกองทัพเรือสหรัฐสูงเกินจริง

แผนการของบริษัทจีดีเอ็มเอ สร้างความเสียหายแก่กองทัพเรือสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 35 ล้านดอลลาร์

คดีนี้เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐ และพนักงานบริษัทจีดีเอ็มเอ รวมถึงนายฟรานซิส 69 ให้การรับสารภาพต่อข้อหา ส่วน น.ส.พรพรรณ ซึ่งถูกตั้งข้อหาเมื่อปี พ.ศ. 2557 ฐานมีส่วนเกี่ยวพันกับการส่งใบแจ้งหนี้ และค่าใช้จ่ายปลอม ให้กองทัพเรือสหรัฐ ปฏิเสธข้อหา และขอต่อสู้คดี.