เชียงใหม่อ่วม! ค่าฝุ่นพิษพุ่งอันดับ 1 ของโลก

2021-03-09 16:40:50

เชียงใหม่อ่วม! ค่าฝุ่นพิษพุ่งอันดับ 1 ของโลก

Advertisement

เชียงใหม่ยังอ่วมค่ามลพิษในอากาศขึ้นอันดับ 1 ของโลก

วันที่ 9 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงใหม่ค่อนข้างรุนแรง โดยจากการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษของไทย จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ทั้ง 4 จุดของ จ.เชียงใหม่ วัดค่า PM 2.5 ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก อ.เมือง 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.ศรีภูมิ อ.เมือง 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.สุเทพ(ดอยสุเทพ) 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ รพ.เทพรัตนฯ อ.แม่แจ่ม 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสูงขึ้นต่อเนื่องของรอบปีนี้ นอกจากนี้เว็บไซต์ https://www.iqair.com จัดอันดับเมืองที่มีค่ามลพิษในอากาศของโลกพบว่าเมื่อเวลา 07.00 น.จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นมาอยู่ที่อันดับที่ 1 ของโลก หลายวันติดต่อกันโดยวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศได้ 195 USAQI ส่วนอันดับ 2 ของโลกเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน 182 USAQI

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ในช่วงวันนี้ไปจนถึงประมาณ 1 สัปดาห์ข้างหน้าถือเป็นข่าวร้ายที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปัญหาหมอกควันของภาคเเหนือ เนื่องจาก กระแสลม รวมทั้งเรื่องของพายุฝนฟ้าคะนองหรือพายุฤดูร้อนยังไม่มีปัจจัยใดที่จะทำให้เกิด ส่วนคลื่นกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดผ่านก็เป็นลักษณะของลมอ่อนที่จะช่วยยกอากาศขึ้นได้บ้างในช่วงกลางวันและช่วงบ่ายเท่านั้นแต่ยังกดทับอยู่ในระดับความสูงที่ประมาณ 1000 เมตรเท่านั้น แต่ไม่ทำให้หมอกควันสลายตัวลงหรือลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศไปได้ ประกอบกับช่วงเช้า และตอนกลางคืนยังมีอากาศหนาวเย็นที่จะกดทับสภาพอากาศเหนือเมืองเชียงใหม่และภาคเหนือยิ่งทำให้ฝุ่นควันสะสมตัวหนาแน่นมากขึ้น ไม่สามารถลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้ ทำให้ตลอดทั้งสัปดาห์ต่อจากนี้เชื่อว่าปัญหาหมอกควันในอากาศจะทวีความรุนแรงขึ้นได้




จากสถานการณ์วิกฤตหมอกควันก็ได้ส่งผลให้ประชาชนหันมาดูแลตัวเองและคนรอบข้าง โดยในเช้าวันนี้ที่บริเวณสี่แยกศาลเด็กกลางเมืองเชียงใหม่ นายธนันวัฒน์ วีระพงศ์กมล หนุ่มนักธุรกิจชาวเชียงใหม่ นำหน้ากากอนามัยแบบN95 ซึ่งสามารถกันฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ได้รวมกว่า 1 พันชิ้น มายืนแจกให้กับชาวเชียงใหม่ท่ามกลางหมอกควันที่ปกคลุมเชียงใหม่โดยชาวเชียงใหม่ส่วนหนึ่งที่ได้รับแจกหน้ากาก บอกว่า เริ่มได้รับผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นพิษแล้ว และดีใจที่มีคนนำหน้ากากอนามัยคุณภาพดีกันฝุ่นได้มาแจก ขณะที่นายธนันวัฒน์ บอกว่า ช่วง2-3ปีมานี้ตนแจกหน้ากากอนามัยมาแล้วหลายครั้งใช้ชื่อโครงการ safechiangmai และครั้งนี้ตั้งใจนำหน้ากากอนามัยแบบN95 ซึ่งใช้เงินส่วนตัวราว 3หมื่นบาท ซื้อมาแจกจ่ายให้กับชาวเชียงใหม่เพราะเป็นห่วงผลกระทบต่อสุขภาพ และจะพยายามรวบรวมหน้ากากอนามัยมาแจกจ่ายอีกสำหรับผู้ที่ต้องการ

นอกจากนี้ทาง มทบ.33 ยังได้มีการจัดกิจกรรม " โครงการพ่นละอองน้ำและล้างทำความสะอาดถนนเพื่ออากาศสดใสเชียงใหม่ไร้ฝุ่นควัน " ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จว.ช.ม.โดยมีหน่วยงานร่วมกิจกรรมประกอบด้วย มทบ.33, ร.7 , ร.7 พัน.1, พัน.สต.กส.ทบ., ปภ.จว.ช.ม. และเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมรถบรรทุกน้ำ 12 คัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่