"อิทธิพล"ชี้สงกรานต์เป็นไปได้ให้สาดน้ำปกติ

2021-03-09 11:08:45

 "อิทธิพล"ชี้สงกรานต์เป็นไปได้ให้สาดน้ำปกติ

Advertisement

"อิทธิพล"เผยอยู่ระหว่างหารือ สธ.จะให้เล่นสงกรานต์รูปแบบใด  ชี้มีความเป็นไปได้ให้สาดน้ำตามปกติ

โทรไปก็ไม่รับ ! "ต้นหอม" กังวล "มะตูม" โพสต์ภาพดำ คาดภาวะเครียด

"เข็ม ลภัสรดา" ออกโรงฟังธง !! เมียตามหึงผัว คือ "ธัญญ่า" หรือเปล่า ?

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงความพร้อมในการจัดเทศกาลวันสงกรานต์ในปีนี้ว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขว่าจะเล่นในรูปแบบใดได้บ้างซึ่งต้องคำนึงถึงทั้งทางด้านเศรษฐกิจและทางด้านสาธารณสุข ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยยังไม่มีมติที่ชัดเจน ส่วนรูปแบบการจัดงานนั้น อยากให้ภาคเอกชนคิดเผื่อหลายรูปแบบ เช่น กิจกรรมที่มีความแสดงผู้คนจำนวนมาก คอนเสิร์ต จากยืนดู ควรเปลี่ยนมานั่งเก้าอี้จำกัดจำนวนคนหรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้แค่ไหนที่จะให้มีการกลับมาสาดน้ำตามปกติ​ นายอิทธิพล​ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เพราะปีนี้สถิติการแพร่ระบาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากที่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อวันละ 3 หลักขณะนี้เหลือเพียง 2 หลัก​ ดังนั้น​ ในการประเมินต้องคิดถึงการเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งสามารถทำได้อยู่แล้ว รวมถึง​รูปแบบวัฒนธรรมประเพณี ที่จะมีทั้งการสรงน้ำพระ​ ทำบุญ ไหว้พระ​ ขอพรผู้ใหญ่ในบ้าน ส่วนการละเล่นต่างๆได้ขอให้ภาคเอกชนช่วยกันคิดรูปแบบการจัดกิจกรรมและการจำกัดจำนวนคน โดยเฉพาะกรณีที่จะมีประชาชนยืนเบียดเสียดกันในการชมการแสดงหรือการละเล่นต่างๆ ควรจะต้องมีการกำหนดจำนวนที่นั่งเพื่อให้มีการเว้นระยะห่าง

เมื่อถามว่า​ การขึ้นรถแห่และสาดน้ำสามารถทำได้หรือไม่​ นายอิทธิพล​ กล่าวว่า​ การขึ้นรถแห่และสาดน้ำไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม แต่เป็นการละเล่นในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านหรือมีการท่องเที่ยว แต่เราคิดถึงเรื่องจำนวนคนร่วมงานมากกว่า ดังนั้น​หากมีประชาชนขึ้นไปเบียดเสียดกันบนรถแห่ก็จะมีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ตรงนี้อาจเป็นหนึ่งในข้อพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อห้ามใดๆ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในระหว่างการเตรียมการ ซึ่งเรากำลังสร้างความสมดุลระหว่างความเหมาะสมทางเศรษฐกิจกับการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดกลุ่มผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ เพราะถ้าเกิดกลุ่มผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่จะนำไปสู่การแพร่ระบาดในชุมชนต่างๆ ทำให้ต้องใช้เวลาในการระงับยับยั้งการแพร่ระบาด​ อย่างไรก็ตาม​ นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาว 3 วันในวันมาฆบูชาที่ผ่านมา​ ซึ่งมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก พบว่าได้ผลเป็นอย่างดี ดังนั้น​ ต้องติดตามดูว่าภายในเดือน​ มี.ค.นี้ จะเกิดกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่อีกหรือไม่ และการกระจายวัคซีนสามารถทำได้สมบูรณ์และต่อเนื่องแค่ไหน

รมว.วัฒนธรรม​ กล่าวว่า เมื่อปี 2563 ได้มีการออกข้อห้ามเรื่องการเล่นน้ำ แต่ปีนี้จะไม่มีข้อห้ามดังกล่าว แต่จะมีการให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมอย่างเหมาะสม