สั่งพักราชการ! กำนันปืนโหด เที่ยวผับกร่างชักปืนยิงกราด

2021-03-09 10:55:54

 สั่งพักราชการ! กำนันปืนโหด เที่ยวผับกร่างชักปืนยิงกราด

Advertisement

ผู้ว่าฯ นครพนม สั่งพักงาน ตั้งกรรมการสอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญา กำนันปืนโหดเที่ยวผับกร่างชักปืนยิงกราด หลังตำรวจแจ้ง 3 ข้อหาหนัก บาดเจ็บ 4 ราย หวิดดับ หลักฐานวงจรปิดมั่นแน่น ด้านภรรยายอมรับสภาพ เผยสามีไม่ใช่คนชอบหาเรื่อง พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ส่วนสารวัตรกำนันกับลูกบ้าน เสียดายอนาคต เป็นกำนันนักพัฒนา ไม่มีนิสัยนักเลง เชื่อสาเหตุเพราะพิษสุรา

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับ กรณีเกิดเหตุ นายไพศาล แสงนาราย อายุ 58 ปี กำนันตำบลนางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม เมาสุราก่อเหตุใช้อาวุธปืน ขนาด 9 มม. ยิงกราด ภายในร้านเหล้าชื่อดัง ตั้งอยู่ริมถนนบ้านแพง – นครพนม ในเขตเทศบาล ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 4 ราย เบื้องต้นอาการปลอดภัย เหตุเกิดเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 7 มี.ค.64 ที่ผ่านมา ภายหลังทางพนักงานรักษาความปลอดภัยของร้าน ประสานตำรวจเข้าตรวจสอบ จับกุมดำเนินคดี พร้อมเก็บหลักฐานในที่เกดเหตุ และภาพบันทึกกล้องวงจรปิด พบผู้ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนยิงทั้งหมด 8 นัด โดยสาเหตุมาจากเมาสุราขาดสติ และไม่พอใจ ที่พนักงานร้าน มาแจ้งให้เคลื่อนรถยนต์ที่จอดผิดที่ แต่ผู้ก่อเหตุเมาขาดสติ จึงนำอาวุธปืนเข้าไปยิงกราดภายในร้าน เบื้องต้นทางตำรวจดำเนินคดี แจ้งข้อหา รวม 3 ข้อหา คือ พยายามฆ่า พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะ  โดยจะได้รวบรวบสรุปพยานหลักฐานส่งตัวไปฝากขังที่ศาลนครพนม เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว 

ล่าสุด ในส่วนของการเอาผิดทางวินัย ทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ได้มีคำสั่งให้ ทางอำเภอบ้านแพง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และสั่งพักราชการไว้ก่อน และแต่งตั้งคนทำหน้าที่แทน ควบคู่กับการดำเนินคดีของตำรวจ ซึ่งหากมีพยานหลักฐานชัดเจน จะได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการ ตามระเบียบกฎหมาย ส่วนการดำเนินคดีอาญาให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ




ด้าน นางกาใส แสงนาราย อายุ 57 ปี ภรรยาผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า ปกติสามีเป็นคนขยันทำงานเลี้ยงครอบครัว และช่วยเหลือทำงานสังคมร่วมกับชาวบ้านมาตลอด ไม่เคยมีปัญหาทะเลาะกับใคร แต่เรื่องที่เกิดขึ้นยอมรับสภาพว่า อาจมาจากความเมา ในเมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องทำใจ โดยได้หารือกับลูกสาวพร้อมที่จะดูแลชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย ส่วนเรื่องการประกันตัว จะได้ขอประกันตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งไม่ขอพูดอะไรมากกว่านี้

ส่วน นายสังคม ปึกแก้ว อายุ 62 ปี สารวัตรกำนัน ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนรู้จักสนิทสนมดูแลช่วยงานกับ กำนันไพศาล มานานกว่า 10 ปี เดิมยังไม่มีตำแหน่ง กำนันจะเป็นคนที่ขยัน ทำงานรับเหมาก่อสร้างบ้าน ทำสวนยาง และชอบช่วยเหลือสังคม ไม่มีปัญหากับใคร ให้ความร่วมมือกับชาวบ้าน และชาวบ้าน เคารพนับถือมาตลอด จนกระทั่ง เมื่อ 5 -6 ปีที่ผ่านมา ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านนางัว หมดวาระลง กำนัน ไพศาล จึงลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน และได้รับการเลือกตั้ง จนกระทั่งได้มีการถูกเสนอชื่อ คัดเลือกให้เป็นกำนันจากผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 4 หมู่บ้าน เพราะมีความเหมาะสม



ที่ผ่านมาทำงานร่วมกับชาวบ้านดี เป็นนักพัฒนา และไม่มีนิสัยนักเลง หรือกร่าง จะมีบ้างหากดื่มสุราสังสรรค์ แต่ปกติจะไม่หาเรื่องใครก่อน แต่เคยมีถ้าเมาสุรา ถ้ามีคนมากวนใจจะไม่ยอมคน แตกต่างจากไม่มีอาการเมา ตนทราบข่าวเกิดคดี ยังตกใจไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เพราะรู้จักกัน สนิทกันมานานหลาย 10 ปี ไม่เคยมีปัญหา เสียดายเป็นนักพัฒนาช่วยเหลือสังคมมาตลอด เชื่อว่าต้นเหตุสำคัญมาจากเมาจนขาดสติ เพราะส่วนหนึ่งกำนัน ไพศาล ถ้าเมาจะเปลี่ยนเป็นคนละคน ไม่ชอบให้ใครมาสั่งการและทำให้รำคาญใจ

ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่สอบถามชาวบ้าน รายหนึ่ง ที่มีบ้านละแวกเดียวกันกับผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า พอรู้ข่าวรู้สึกตกใจว่ากำนันไพศาล ก่อเหตุยิงปืนในร้านเหล้า เพราะปกติจะเป็นคนสุขุม ไม่พูดจาโผงผาง ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ อีกทั้งยังชอบช่วยเหลือสังคม จนเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน เลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน และเป็นกำนัน ทำงานพัฒนาหมู่บ้านมาตลอดด้วยดี และชาวบ้าน ให้การสนับสนุน ร่วมมือกันทำงานสังคม พัฒนาทุกด้าน ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ตนมั่นใจว่า ไม่มีสาเหตุอื่นนอกจากเมาขาดสติ เพราะพื้นฐานไม่ใช่คนหาเรื่องใคร แต่ครั้งนี้คงเมาจนขาดสติ