อียูเตือนห้ามแอสตราเซเนกาส่งออกวัคซีนโควิด

2021-03-09 10:45:09

อียูเตือนห้ามแอสตราเซเนกาส่งออกวัคซีนโควิด

Advertisement


ประธานคณะกรรมการยุโรป ขู่ห้ามแอสตราเซเนกาส่งออกวัคซีนนอกอียู หลังล่าช้าไม่สามารถส่งวัคซีนให้อียูได้ตามจำนวนที่กำหนด

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี เตือนในวันจันทร์ที่ 8 มีนาคมว่า สหภาพยุโรป หรืออียู จะห้ามการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ออกนอกอียูในอนาคต จนกว่าบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ-สวีเดนแห่งนี้ จะเพิ่มความพยายามในการผลิตและจัดส่งวัคซีนโควิดให้อียูเพียงพอตามเป้าหมายที่ตกลงกันไว้



ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ยังกล่าวหาแอนตราเซเนกา ว่า จนถึงขณะนี้ ยังจัดส่งวัคซีนให้อียูได้ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของเป้าหมายที่ตกลงกันไว้

ประธานคณะกรรมาธิการอียู กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมนีในวันจันทร์ว่า แอสตราเซเนกาต้องเพิ่มความพยายาม มิเช่นนั้นแล้ว เราก็ไม่สามารถอนุญาตให้ส่งออกวัคซีนได้



เธอกล่าวว่า แอสตราเซเนกาไม่ได้อธิบายถึงเหตุผลทำไมจึงจัดส่งวัคซีนให้ออสเตรเลีย แต่ไม่ให้สมาชิก 27 ชาติของอียู ถ้อยแถลงของเธอมีขึ้นหลังรัฐบาลอิตาลีห้ามแอสตราเซเนกาส่งออกวัคซีนจำนวน 250,000 โดสออกนอกประเทศ ไปให้ออสเตรเลียสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ อิตาลีก็ฉกฉวยโอกาสนี้กำหนดกฎหมายใหม่ขึ้นเพื่อรักษาการจัดส่งวัคซีนให้อียู

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ยอมรับว่า โดยส่วนตัวเธอสนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว และเตือนว่า เนเธอร์แลนด์ก็สามารถห้ามการส่งออกวัคซีน เพราะก็คล้ายกับอิตาลี ได้รับวัคซีนไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่ตกลงกันไว้