ผู้ประท้วงพม่าถูกยิงดับอีก 3 ศพ

2021-03-09 09:00:29

ผู้ประท้วงพม่าถูกยิงดับอีก 3 ศพ

Advertisement


ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ถูกยิงเสียชีวิตอีก 3 ราย เมื่อวันจันทร์ ขณะที่ร้านค้า โรงงานผลิต และธนาคาร ในเมืองย่างกุ้ง พร้อมใจกันปิด เพื่อแสดงความสนับสนุนการประท้วง

ผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิต 2 ศพ ในเมืองมยิจีนา เมืองเอกของรัฐกะฉิ่น ทางภาคเหนือสุด ติดเขตแดนจีน โดยภาพถ่ายที่โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นศพของชาย 2 คน นอนอยู่บนถนนย่านใจกลางเมืองมยิจีนา ซึ่งผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตำรวจระดมยิงกระสุนแก๊สน้ำตา ระเบิดสตัน ใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนถูกกระสุนที่ศีรษะ ล้มลงเสียชีวิตคาที่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน



มีรายงานผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 1 คน ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ในระหว่างการชุมนุมประท้วง ในเมืองปยาร์ปอน ในเขตอิรวดี

การเสียชีวิตล่าสุด ทำให้จำนวนผู้ประท้วง ที่ถูกยิงเสียชีวิต นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 58 คน บาดเจ็บหลายร้อยคน และถูกจับกุมกว่า 2,000 คน รวมถึงผู้สื่อข่าวช่างภาพสำนักต่างๆ 29 คน



ทางด้านแหล่งข่าวนักการทูต ในสำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป หรือ อียู ในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า อียูกำลังเตรียมการ เพื่อขยายการคว่ำบาตรต่อธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวโยงกับกองทัพเมียนมา โดยมาตรการคว่ำบาตร ที่คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบ จากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียู ในวันที่ 22 มี.ค. มีเป้าหมายที่บริษัทสร้างรายได้ให้กับ หรือสนับสนุนการเงินแก่กองทัพเมียนมา.