กัมพูชาเปลี่ยนโรงแรมเป็น รพ.โควิด

2021-03-09 08:55:26

กัมพูชาเปลี่ยนโรงแรมเป็น รพ.โควิด

Advertisement


รัฐบาลกัมพูชาเสร็จสิ้นการซ่อมแซมปรับปรุง โรงแรมหรูกลางกรุงพนมเปญ ที่ประสบปัญหาปิดกิจการ ให้กลายเป็นโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขนาด 500 ห้อง เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) ขณะที่ทางการเริ่มบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ เพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งมีโทษทางอาญา สำหรับผู้ละเมิดกฎทางด้านสาธารณสุข

โรงแรมเกรท ดยุค พนมเปญ ปิดกิจการมานาน 2 ปีแล้ว และตอนนี้จะเริ่มทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ท่ามกลางการระบาดระลอกที่ 3 ในกัมพูชา โดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ควบคุมดูแลการปรับเปลี่ยนโรงแรม ให้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว



ปัจจุบันโรงแรมเกรท ดยุค พนมเปญ มีเจ้าของเป็นนักธุรกิจชาวจีน ซึ่งเปลี่ยนชื่อโรงแรมหลังจากซื้อกิจการจากมหาเศรษฐีชาวกัมพูชารายหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เหตุใดโรงแรมจึงปิดนับตั้งแต่นั้น โรงแรมซึ่งตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองหลวง และยังมีสภาพดี เคยเป็นสถานที่ยอดนิยมใช้บริการ ของสถานทูต กลุ่มเอ็นจีโอหรือองค์กรต่างชาติ ในการจัดประชุมสัมมนา หรือจัดเลี้ยง

เมื่อวันศุกร์ (5 มี.ค.) ที่ผ่านมา รัฐสภากัมพูชาอนุมัติกฎหมาย ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ลงโทษปรับและจำคุก ผู้ละเมิดมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่จงใจแพร่เชื้อโควิด-19 จะถูกจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี หรือผู้ที่จัดให้มีการชุมนุม และมีการติดเชื้อ ผู้จัดจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี



กัมพูชามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1,011 คน โดยติดเชื้อใหม่ 24 คน ในระยะ 24 ชั่วโมงจนถึงวันจันทร์ที่ 8 มี.ค. และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.รัฐบาลกัมพูชาประกาศปิดโรงเรียนรัฐบาลทั่วประเทศ รวมทั้งโรงภาพยนตร์ บาร์ และพื้นที่บันเทิง ในกรุงพนมเปญ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ และต่อมาได้ขยายเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์ และขยายพื้นที่ไปยังจังหวัดกันดาล และจังหวัดสีหนุวิลล์ด้วย.