เวียดนามเริ่มฉีดวัคซีนโควิด

2021-03-09 06:30:50

เวียดนามเริ่มฉีดวัคซีนโควิด

Advertisement


กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรก ให้ประชาชนทั่วไปอย่างเป็นทางการ เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) โดยบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า เป็นกลุ่มแรกที่รับการฉีด

เวียดนามเริ่มการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นกลุ่มนำร่อง ใน 3 เมืองใหญ่ของประเทศคือ กรุงฮานอย เมืองโฮจิมินห์ และจังหวัดหายเซือง ทางตอนเหนือ ได้รับการฉีดเป็นกลุ่มแรก เนื่องจากเป็นพื้นที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม มากเป็นลำดับต้นของประเทศ



รัฐบาลเวียดนามได้รับวัคซีนชุดแรก จำนวน 100,000 โดส เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา/และมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร แต่ผลิตโดยบริษัทแอสตราเซเนกา/เอสเค ไบโอ ในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ เวียดนามยังเข้าร่วมการจัดหาวัคซีน อีก 30 ล้านโดส ผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือกาวี และยังเจรจาซื้อวัคซีนต่างหาก กับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐด้วย



นับถึงวันจันทร์ที่ 8 มี.ค. เวียดนามมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสม 2,512 คน เสียชีวิต 35 คน และรักษาหายแล้ว 1,920 คน.