สหรัฐส่ง “บี-52” ข่มขวัญอิหร่าน

2021-03-09 06:25:10

สหรัฐส่ง “บี-52” ข่มขวัญอิหร่าน

Advertisement


กองทัพอากาศสหรัฐ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ บี-52 จำนวน 2 ลำ ไปบินลาดตระเวนเหนือท้องฟ้าภูมิภาคตะวันออกกลาง เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีเป้าหมายส่งสัญญาณเตือนอิหร่าน หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ เรือบรรทุกสินค้าโกของอิสราเอล ถูกโจมตีกลางอ่าวโอมาน เมื่อเดือนที่แล้ว

แถลงการณ์ของศูนย์บัญชาการทหารกลางสหรัฐ หรือ เซนต์คอม (Central Command ) ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 จำนวน 2 ลำ บินออกจากฐานทัพอากาศไมน็อต ในรัฐนอร์ธดาโกตา ไปยังตะวันออกกลาง และการบินลาดตระเวนที่นั่น กองทัพอากาศของ 3 ประเทศพันธมิตร ได้ส่งเครื่องบินขึ้นบินร่วมฝูงด้วย ประกอบด้วย อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ นับเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ ที่กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินบี-52 ไปยังตะวันออกกลาง โดย 2 ครั้งหลังเกิดขึ้นในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ ที่เข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา



แถลงการณ์ของเซนต์คอม ไม่ได้เอ่ยถึงอิหร่าน แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นไม่นาน หลังช่องทีวีดาวเทียม อัล-มายาดีน ของเลบานอน ซึ่งสนับสนุนอิหร่าน เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็น เรือบรรทุกสินค้า "เอ็มวี เฮลิออส เรย์" ของบริษัทเรย์ ชิปปิง ในอิสราเอล ได้รับความเสียหายจากการระเบิด ขณะแล่นอยู่ในเขตน่านน้ำสากลของอ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา

แม้ช่องทีวี อัล-มายาดีน จะกล่าวว่าอิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า การระเบิดเรือสินค้าเป็นฝีมือของอิหร่านอย่างชัดเจน โดยไม่ต้องสงสัย เนื่องจากทุกฝ่ายทราบดีว่า อิหร่านคือศัตรูหมายเลขหนึ่งของอิสราเอล.