"บิ๊กตู่" เผย ศบค.เตรียมหารือผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์

2021-03-08 15:50:28

"บิ๊กตู่" เผย ศบค.เตรียมหารือผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์

Advertisement

"บิ๊กตู่" เผย ศบค.เตรียมหารือผ่อนคลายมาตรการช่วงสงกรานต์ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

เกิดอะไรขึ้นกับ "ลิซ่า" แฟนทั่วโลกแห่ติดแท็ก "YG STOP SABOTAGING LISA"

“เมญ่า” ฟาดเคราะห์ครั้งใหญ่ รถชนพังยับ เชื่อรอดมาได้เพราะมีของดีติดตัว
เมื่อวันที่ 8 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการคลายล็อกมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า จะมีการเปิด ให้มีการเดินทางได้ทุกพื้นที่ โดยต้องหารือแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด - 19 ได้อย่างไร ส่วนกิจกรรมต่างๆก็กำลังหารือในที่ประชุม ศบค.อยู่ ว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการอะไรได้บ้าง ซึ่งต้องหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงหลายหน่วยงาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในรอบใหม่ จากการเคลื่อนที่ของ ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้ง ในช่วงสงกรานต์คาดหวังว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูรายได้ เพื่อชดเชยในช่วงที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ทันเพื่อการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ตนได้เร่งรัดไปแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการจัดหาวัคซีน ตนได้สั่งการให้เร่งรัดมีการประชุมการจัดทำวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งขณะนี้ WHO กำลังจะกำหนดมาตรฐานกลางออกมา เพื่อให้ทุกประเทศใช้ทุกมาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดปัญหาในการกักตัว ส่วนการนำเข้าวัคซีนของภาคเอกชน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้มีการเรียกโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน ที่ต้องการนำเข้าวัคซีนเอง พร้อมกับย้ำว่าวัคซีนดังกล่าวต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขและชี้แจงได้ว่านำเข้ามาอย่างไร จำนวนเท่าไหร่ เพราะไม่สามารถเปิดการนำเข้าแบบอิสระได้ทั้งหมด เนื่องจากมีวัคซีนหลายตัวที่ยังไม่ผ่านการรับรอง และอาจจะมีการปลอมปน จึงต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใครทั้งสิ้น และไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้กับใคร และเป็นสิ่งที่ตนยึดในการทำงานมาโดยตลอด