"ชวน" ชี้อาจเลื่อนโหวต รธน. 1 สัปดาห์

2021-03-08 14:00:16

"ชวน" ชี้อาจเลื่อนโหวต รธน. 1 สัปดาห์

Advertisement

"ชวน" ชี้อาจเลื่อนโหวต รธน. 1 สัปดาห์ไปเป็น 24-25 มี.ค. ด้านฝ่ายค้านเล็งแผนสำรองแก้ไขรายมาตราแล้ว

ดูคำตอบ “เป้ย” หลังร่วมเฟรม “อาร์” แล้วมีคนบอกแฟนเก่าทุกคนคงเสียดาย !

เกิดอะไรขึ้นกับ "ลิซ่า" แฟนทั่วโลกแห่ติดแท็ก "YG STOP SABOTAGING LISA"

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมวิป 3ฝ่ายได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. เพื่อกำหนดเงื่อนเวลาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน วาระ 3

ภายหลังการประชุม นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุมกำหนดการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17-18 มี.ค. แต่คงต้องรอดูว่า พระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญจะลงมาทันในวันที่ 12 มี.ค.หรือไม่ เพราะรัฐบาลคงรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มี.ค.ก่อน แล้วจึงกราบบังคมทูลพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญขึ้นทูลเกล้าฯ ถ้าพระราชกฤษีกาดังกล่าวลงมาทันในวันที่ 12 มี.ค.ก็สามารถเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17-18มี.ค.ได้ แต่ถ้าลงมาไม่ทันในวันที่ 12 มี.ค. คงต้องเลื่อนประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญไป 1สัปดาห์ อาจเปิดประชุมได้ในวันที่ 24-25 มี.ค. ส่วนกระแสข่าวส.ว.จะคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน วาระ3 นั้น ขอให้รอดูความจริงก่อน อย่าเพิ่งไปกังวล เชื่อว่าทุกฝ่ายมีความรู้ ความเข้าใจต่อสถานการณ์บ้านเมือง หวังว่าทุกฝ่ายจะใช้เหตุผลตัดสินใจ

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้าพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญประกาศได้ทันวันที่ 12 มี.ค.จะเปิดประชุมวิสามัญได้ในวันที่ 17-18 มี.ค. แต่ถ้าประกาศไม่ทันวันที่ 12 มี.ค.คงต้องเลื่อนไปเปิดประชุมวิสามัญเป็นสัปดาห์ต่อไป เว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มี.ค. อาจทำให้รัฐบาลเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญ ก็อาจไม่ส่งเรื่องขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญขึ้นไป ทั้งนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้เตรียมอะไร หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐสภาไม่มีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ขอรอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11มี.ค.ก่อน ถ้าดูแนวทางแล้วน่าจะออกมาได้หลายทาง อาทิ 1.วินิจฉัยว่า รัฐสภาไม่มีอำนาจแก้มาตรา256 ให้ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ 2.วินิจฉัยให้รัฐสภามีอำนาจแก้รัฐธรรมนูญได้ แต่มีเงื่อนไขต้องทำประชามติถามความเห็นชอบประชาชนก่อน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน การจะทำประชามติได้นั้น ร่างรัฐธรรมนูญจะต้องเสร็จสิ้นวาระ3 แล้วเท่านั้น ไม่สามารถทำประชามติก่อนวาระ3 ได้ ไม่มีร่างกฎหมายใดรองรับให้ทำประชามติก่อนวาระ3 หลังจากนี้ฝ่ายค้านคงต้องหารือทางออกกันอีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เรื่องการแก้ไขเป็นรายมาตราเป็นแนวทางที่พิจารณาอยู่ เพราะครั้งที่แล้วฝ่ายค้านก็เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไป 5ฉบับ แต่ถูกตีตกไป 4ร่าง เช่น การแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง การแก้ไข มาตรา270 ซึ่งร่างที่ถูกตีตกไปเหล่านี้คงต้องรอสมัยประชุมใหม่ จึงจะยื่นร่างใหม่ได้