ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล" รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค

2021-03-08 09:55:51

 ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล" รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค

Advertisement

ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ข้างบ้านลุงพล รุกป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพานสร้างวังพญานาค เพื่อให้ชาวบ้านกราบไหว้

วันที่ 8 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ได้ลงพื้นที่บ้านกกกอก พร้อมเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นป่าไม้มุกดาหาร พร้อมกับเจ้าของพื้นที่ประกอบไปด้วย กำนัน ต.กกตูม แขวงการทางมุกดาหารพร้อมกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านกกกอก หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้โอนสำนวนคดีที่นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และพรรคพวกกระทำผิดเกี่ยวกับการตัดไม้บุกรุกป่าสงวน และก่อสร้างวังพญานาค จาก สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร มาให้ บก.ปทส.ดำเนินการ หลังจากประชุมเสร็จทางทีมงาน ปทส. ได้ร่วมกับป่าไม้มุกดาหาร พร้อมกับเจ้าที่ฝ่ายปกครองได้ลงสำรวจพื้นที่บริเวณที่ก่อสร้างพญานาค ซึ่งมีเหล่าบรรดายูทูบเบอร์มารอถ่ายทอดสดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ในการลงสำรวจครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์การถ่ายภาพทางอากาศและเครื่องวัดค่าพิกัดทางดาวเทียม เพื่อตรวจสอบแนวเขตและขนาดของพื้นที่ด้วย

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม(ผบก.ปทส.) กล่าวว่า เมื่อรับสำนวนแล้วจะมีการตรวจสอบว่ามีความครบถ้วนหรือไม่ พร้อมกับเรียกสอบพยานพร้อมทั้งคนที่ร่วมกระทำความผิด ซึ่งคดีนี้จะเป็นการบุกรุกกี่คนหรือนั้น ยังไม่อาจยืนยันได้จำนวนที่แน่นอนต้องตรวจสอบอีกครั้ง จากการลงพื้นที่วันนี้เบื้องต้นน่าจะอยู่ในเขตป่าสงวน และต่อจากนี้ไปจะสอบถามเจตนาผู้กระทำผิดว่าเป็นอย่างไร และก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้ กก.3 บก.ปทส. สืบสวนรวบรวมข้อมูลไว้ก่อนแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน และคดีไม่สลับซับซ้อนมาก อีกทั้งรู้ตัวละครในคดีตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้ว ส่วนในกรณีที่มีคำถามว่าจะมีการทุบพญานาคหรือไม่นั้น ในส่วนของการก่อสร้างพญานาค จะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นอีกครั้งว่าจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะได้หรือไม่ ซึ่งอย่างไรก็แล้วแต่ต้องไม่เป็นของเอกชนต้องเป็นของที่เป็นสาธารณะเท่านั้นในส่วนของ ปทส. เองไม่มีหน้าที่ในส่วนนี้ว่าจะสั่งทุบหรือเอาไว้




สำหรับการสำรวจขนาดพื้นจุดก่อสร้างพญานาคนั้นตอนนี้ ทางป่าไม้จะได้ทำการวัดเนื้อที่อีกรอบว่าสรุปแล้วมีเนื้อที่มีเท่าไร เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งในการคำนวณเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้บุกรุกและทำร้ายป่าสงวนว่าต้องจ่ายเท่าไร พร้อมทั้งคำนวณอายุของต้นไม้ที่ถูกตัดไปเพื่อจะนำมาคิดเป็นเงินที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายเมื่อคดีสิ้นสุดอีกครั้ง