ภูเขาไฟ "เอตนา" ปะทุรุนแรงอีกรอบ

2021-03-08 07:35:26

ภูเขาไฟ "เอตนา" ปะทุรุนแรงอีกรอบ

Advertisement


ภูเขาไฟเอตนา บนเกาะซิซิลี ทางภาคใต้ของอิตาลี ปะทุระเบิดรุนแรงอีกรอบเมื่อช่วงรุ่งสางวันอาทิตย์ ควันเถ้าถ่านฟุ้งกระจายสู่ท้องฟ้า และหินหลอมละลาย หรือ ลาวา ไหลทะลักแดงฉานออกจากปากปล่อง

แถลงการณ์ของสถาบันธรณีฟิสิกส์และภูเขาไฟวิทยาแห่งชาติอิตาลี ไอเอ็นจีวี (INGV) ระบุว่า ภูเขาไฟเอตนา ขนาดความสูง 3,350 เมตร บนชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะซิซิลี ปะทุระเบิดรุนแรง เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.วันอาทิตย์ นับเป็นปะทุใหญ่ครั้งที่ 10 ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา



ภูเขาไฟเอตนาสั่นไหวสะเทือน และส่งเสียงคำราม เป็นระยะ ตลอดคืนวันเสาร์ จนกระทั่งเช้าวันอาทิตย์ฝุ่นควันและลาวา ฟุ้งกระจาย สู่ท้องฟ้าสูงประมาณ 10 กิโลเมตร และปลิวหล่นลงสู่หมู่บ้าน 8 แห่ง ที่อยู่บนไหล่เขา แต่ลาวาที่ทะลักออกจากปากปล่อง ไหลลงสู่ฐานภูเขา ทางฟากตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่

ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ จากการปะทุชุดล่าสุดของภูเขาไฟเอตนา ซึ่งเป็นภูเขาไฟมีพลังมากที่สุด และสูงที่สุดในทวีปยุโรป



คณะนักวิทยาศาสตร์ของ ไอเอ็นจีวี กล่าวว่า ไม่มีทางทำนายได้ว่า เมื่อใดการปะทุระเบิดระลอกล่าสุดของภูเขาไฟเอตนา จะสิ้นสุดลง.