จบเกม "มูกาเบ" ชิงบัลลังก์ซิมบับเว

2017-11-15 12:15:21

จบเกม "มูกาเบ" ชิงบัลลังก์ซิมบับเว

Advertisement

กองทัพซิมบับเว ประกาศยึดอำนาจอย่างเป็นทางการแล้ว ยืนยันประธานาธิบดีมูกาเบ และครอบครัวปลอดภัยและยังแข็งแรงดี

กองทัพซิมบับเว ออกมายืนยันแล้ววันนี้ว่า ยึดอำนาจในการโจมตีเป้าหมาย "อาชญากร" ที่อยู่รอบตัวประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ แต่ก็รับประกันว่า มูกาเบ ผู้นำซิมบับเว วัย 93 ปี และครอบครัวยังปลอดภัยและแข็งแรงดี โดยในการแถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ซึ่งทหารยึดไปเมื่อคืนที่ผ่านมา โฆษกของกองทัพ แถลงว่า คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากภารกิจประสบความสำเร็จแล้ว

สถานการณ์ความปั่นป่วนทางการเมืองในซิมบับเว เกิดขึ้น หลังพรรคซานู-พีเอฟ พรรครัฐบาลของประธานาธิบดีมูกาเบ กล่าวหาพลเอกคอนสแตนติโน ซีเวงกา ผู้บัญชาการกองทัพว่า เป็นกบฏ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดกระแสข่าวลือหนาหูว่า เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจ


ทั้งนี้ เพียง 24 นาทีหลังพลเอกชีเวงกา ขู่แทรกแซงการเมืองเพื่อยุติความขัดแย้งของสมาชิกที่เป็นพันธมิตรของเขาในพรรคซานู-พีเอฟ หลังนายมูกาเบ ปลดฟ้าผ่านายนายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนังกักวา ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งกรณีผู้สืบทอดอำนาจประธานาธิบดี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เห็นยานยนต์หุ้มเกาะประจำการอยู่บนถนนสายหลักทั่วกรุงฮาเรเร จากนั้น 2 ชั่วโมงต่อมา ทหารก็เข้ายึดสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ แซดบีซี กระบอกเสียงของนายมูกาเบและสั่งให้เจ้าหน้าที่ออกจากอาคาร เจ้าหน้าที่ของแซดบีซี หลายคน ถูกควบคุมตัวด้วย



ขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมของประธานาธิบดีมูกาเบ ที่บริหารประเทศมา 37 ปี

นายมูกาเบ ปลดนายเอ็มนังกักวา ออกจากรองประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ อดีตทหารผ่านศึกในสงครามเพื่อเอกราชของประเทศในช่วงทศวรรษที่ 1970 ผู้นี้ ได้รับความนิยมจากกองทัพ และถูกมองว่า ต้องเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากมูกาเบ โดยกองทัพมองว่า การปลดนายเอ็มนังกักวา เป็นส่วนหนึ่งของการกำจัดผู้นำคนสำคัญในยุคต่อสู้เพื่อเอกราชของประเทศ เพื่อเปิดทางให้นายมูกาเบ มอบอำนาจให้นางเกรซ มูกาเบ ภริยาของเขาเอง