ทช. สั่งบริษัทหยุดชั่วคราวฟื้นฟูปะการังเกาะทะลุ

2021-03-05 13:20:07

 ทช. สั่งบริษัทหยุดชั่วคราวฟื้นฟูปะการังเกาะทะลุ

Advertisement

 ทช. สั่งบริษัทหยุดดำเนินการชั่วคราวฟื้นฟูปะการังน้ำตื้นที่เกาะทะลุหลังพบเสียหายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายประจักษ์ ทองรัตน์ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าหลังจากโพสต์ภาพและข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มอนุรักษ์ชุมชนบ้านปากคลอง กรณีพบซากปะการังน้ำตื้นที่บริเวณปลายเกาะทะลุด้านทิศใต้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ไม่ทราบมาก่อนว่ามีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ใช้งบประมาณดำเนินการว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการปลูกปะการังในพื้นที่ดังกล่าว และหลังจากนี้ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงโดยเร็ว เนื่องจากเชื่อว่าปะการังน้ำตื้นหลายชนิดที่แตกหักไม่มีปัญหาที่เกิดจากภัยธรรมชาติอย่างแน่นอน


นางสุมณา ขจรวัฒนากุล ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่าบริเวณปลายเกาะทะลุ ทช. ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูแหล่งปะการังในแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 25 ไร่ ใช้งบประมาณ 4.78 ล้านบาท ทำสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 หมดสัญญาวันที่ 15 ก.ย. 2564 ล่าสุดหลังพบว่าปะการังมีความเสียหายมาก ได้แจ้งให้บริษัทหยุดดำเนินการชั่วคราวก่อนเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริง และขอเรียนว่าการปลูกปะการังที่เกาะทะลุ ทช.ยังไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้างรายงวดให้กับบริษัทผู้รับจ้างราย ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำสัญญาจ้างกับ ทช. โดยใช้งบรวม 28.7 ล้านบาทดำเนินการฟื้นฟูปะกะรังในแหล่งธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวรวม 150 ไร่ ที่ จ.ภูเก็ต จ.ตราด จ.ชลบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.สุราษฎร์ธานี


“จากการสอบถามบริษัทที่ดำเนินการ ยืนยันว่าไม่มีการตัดหรือหักปะการังจากแปลงดังกล่าว และตามสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ดำเนินการต้องเก็บกิ่งพันธุ์ที่หักหล่นตามธรรมชาติเท่านั้น จะไม่ให้ตัดหรือหักกิ่งพันธุ์ในธรรมชาติ หากบริษัทจะดำเนินการตัดกิ่งพันธุ์ก็ต้องทำหนังสือขออนุญาตจาก ทช. โดยทีมงานได้ลงไปสำรวจพบว่ามีการหักปะการังจริง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ากลุ่มบุคคลใดเป็นผู้กระทำ” นางสุมณา กล่าว


นายภัทร อินทรไพโรจน์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ ) อ.บางสะพาน กล่าวว่าหลังนำนักประดาน้ำจากกรมอทุยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช ร่วมกับนักประดาน้ำจาก ทช. ตรวจสอบพื้นที่ทำโครงการฟื้นฟูปะการังน้ำตื้นได้รับความเสียหายในพื้นที่กว่า 3 ไร่ จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย เพื่อหาผู้รับผิดกับผู้ทำลายปะการังหลายชนิดตามมาตรา 12 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ทช. ได้แจ้งดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2558


ด้าน พ.ต.อ.พสิษฐ์ ก้อนสิน ผกก.สภ.บางสะพานน้อย กล่าวว่าได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นจากพนักงานสอบสวน จากนั้นจะนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำน้ำลงไปสำรวจพื้นที่ที่มีรายงานว่าได้รับความเสียหาย ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการตรวจสอบหลักฐานข้อมูลข้อเท็จจริงให้ถูกต้องรัดกุมที่สุดเพื่อร่วมกันปกป้องทรัพยากรทางทะเลของพี่น้องชาวอำเภอบางสะพานน้อยอย่างดีที่สุด