สุดน่ารัก! สีดอแก้ว เคาะระฆังเรียกเด็กเข้าเรียน

2021-03-05 14:15:07

สุดน่ารัก! สีดอแก้ว เคาะระฆังเรียกเด็กเข้าเรียน

Advertisement

"เจ้าแก้ว" หรือสีดอแก้ว ช้างป่าอินดี้ ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก หลุดออกจากกรงธรรมชาติ เดินเข้าไปเคาะระฆังภายในโรงเรียน เพื่อเรียกเด็กนักเรียนให้มาโรงเรียน

วันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้า ครูโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ขอร้องให้เจ้าสีดอแก้ว ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ให้เดินออกไปจากเขตโรงเรียน เพราะเกรงว่า จะทำให้เด็กนักเรียนเกิดความหวาดกลัว แต่เจ้าสีดอแก้ว กลับไม่สนใจ แถมยังใช้งวงของมัน เคาะระฆังเล่น เหมือนเป็นการเรียกเด็กนักเรียน ให้เริ่มเข้าเรียนหรือในช่วงเวลาพักกลางวัน โดยเจ้าสีดอแก้ว ยังเดินชนรถจักรยานยนต์ของครูสาวที่ถ่ายคลิปนี้ ล้มลง โดยจะได้ยินเสียงครูสาวเจ้าของคลิป ร้องขอให้เจ้าสีดอแก้ว อย่าทำลายรถจักรยานยนต์คู่ใจ

"นายมงคล พิกุลแกม ผู้ใหญ่บ้านคีรีพัฒนา หมู่ 26 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น เล่าว่า ตี 2 เมื่อคืนนี้ ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า เจ้าสีดอแก้ว เดินเข้ามาในเขตหมู่บ้าน จนกระทั่งในช่วงเช้าวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา สีดอแก้ว เดินเข้าไปป้วนเปี้ยนอยู่ในเขตโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ทางผู้ใหญ่มงคล จึงได้ชักชวนลูกบ้าน ให้นำกล้วยไปล่อให้เจ้าสีดอแก้วกลับเข้าป่า ด้วยการเดินผ่านเข้าไปกลางหมู่บ้าน เพราะเจ้าสีดอแก้ว เป็นช้างป่าที่ไม่สามารถจะไล่เข้าป่าได้ เนื่องจากจะคุ้นเคยกับคนดีอยู่แล้ว ชาวบ้านจะทำได้แต่เพียง คอยเดินตามเจ้าสีดอแก้วเท่านั้น กระทั่งในเวลานี้ (16.00 น) เจ้าสีดอแก้ว ยังคงเดินวนเวียนอยู่ในเขตหมู่บ้านคีรีพัฒนาหมู่ 26




"เจ้าสีดอแก้ว เป็นช้างป่าเขาอ่างฤาไน ที่มีถิ่นที่อยู่เดิม แถวๆ อ.เขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี ก่อนจะเคยเป็นข่าวโด่งดังเพราะทำร้ายคน จนถูกจับตัวส่งไปยังศูนย์กักกันช้างป่า ในโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ของกรมอุทยานฯ โดยใช้พื้นที่ป่าเขาตะกรุบ ใน ต.ทุ่งหมาเจริญ อ.วังนำเย็น จ.สระแก้ว พื้นที่กว่า 2000 ไร่ใน 12 ตารางกิโลเมตร เป็นกรงขังธรรมชาติมีรั้วไฟฟ้าล้อมรอบ เมื่อปี 2560 จนกระทั่งกลางปี 2563 เจ้าสีดอแก้ว ได้ใช้ท่อนไม้พาดกับรั้วไฟฟ้า เพื่อเดินข้ามออกจากพื้นที่กักกัน โดยมักจะเดินเข้าไปหากินตามเขตชุมชน แต่ก็ไม่เคยทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด

"จนกระทั่งล่าสุด ชาวบ้านถ่ายคลิปเจ้าสีดอแก้ว เดินผ่ากลางหมู่บ้าน หรือแม้แต่การเคาะฆังในโรงเรียน มีพฤติกรรมเหมือนกับช้างบ้านไม่ดุร้าย ได้มีการส่งต่อกันในโลกโซเชียล มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก