กองทัพพม่าลั่นรุนแรงต่อ

2021-03-05 11:10:16

กองทัพพม่าลั่นรุนแรงต่อ

Advertisement

ผู้นำอันดับ 2 ของกองทัพเมียนมา เผยต่อทูตพิเศษยูเอ็นว่า กองทัพจะใช้ความเด็ดขาด ในการจัดการกับการประท้วงในประเทศต่อไป โดยไม่หวั่นต่อแรงกดดันของนานาชาติ เนื่องจากเมียนมา "คุ้นชิน" กับมาตรการของตะวันตก ทั้งการคว่ำบาตรและการโดดเดี่ยว

นางคริสติน ชราเนอร์ เบอร์เกนเนอร์ ทูตพิเศษด้านกิจการเมียนมาขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เผยว่า ได้มีโอกาสติดต่ออีกครั้ง กับ พล.อ.โซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และรองประธานคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ หรือคณะรัฐประหารเมียนมา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเธอได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่า การที่รัฐบาลทหารเมียนมา ยังคงเดินหน้า ใช้มาตรการรุนแรงอย่างต่อเนื่องกับประชาชน มีแนวโน้มสูงที่หลายประเทศจะยกระดับ มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจ และเพิ่มการโดดเดี่ยวต่อเมียนมา

พล.อ.โซ วิน ตอบทูตพิเศษของยูเอ็นว่า เมียนมาคุ้นเคยกับการคว่ำบาตร และที่ผ่านมาสามารถเอาตัวรอดได้เสมอ ส่วนประเด็นการถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก ผู้นำหมายเลข 2 ของรัฐบาลทหารเมียนมา รองจาก พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า เมียนมาจะสงวนประเทศที่เป็น “เพื่อนที่ดี” เพียงไม่กี่ประเทศเอาไว้




ทั้งนี้ สหรัฐ สหราชอาณาจักร และแคนาดา ตลอดจนสหภาพยุโรป หรือ อียู สมาชิก 27 ประเทศ ต่างมีมาตรการคว่ำบาตรโดยจำเพาะต่อกองทัพเมียนมา และส่งสัญญาณพร้อมยกระดับมาตรการอีก เพื่อเป็นการกดดัน

ทางด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี ได้มีการประชุมหารือ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ไม่สามารถออกแถลงการณ์ประณามได้ ตามข้อเสนอของกลุ่มชาติตะวันตก เนื่องจากถูกคัดค้านจาก 2 ประเทศสมาชิกถาวร คือ จีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับเมียนมา.