ฮุนเซนฉีดวัคซีนแอสตราคนแรกกัมพูชา

2021-03-05 10:55:26

ฮุนเซนฉีดวัคซีนแอสตราคนแรกกัมพูชา

Advertisement


สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้ารับการฉีดวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ของที่พัฒนาบริษัทแอสตราเซเนกา ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เป็นคนแรกของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) หลังจากก่อนหน้านี้ไม่สามารถฉีดวัคซีนของจีนได้ ด้วยเงื่อนไขเรื่องอายุ

สมเด็จฮุน เซน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา/ออกฟอร์ด เป็นประเดิมเข็มแรก ที่โรงพยาบาลคัลเมตต์ ในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี โดยมีนางบุน รานี ภริยา และคณะรัฐมนตรีอีกหลายคนในรัฐบาล เข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกัน



วัคซีนชุดนี้ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย และกัมพูชาได้รับส่งมอบชุดแรก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จำนวน 324,000 โดส โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามการจัดสรรจากโครงการช่วยเหลือโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือ กาวี

เดิมทีมีรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน จะเป็นบุคคลแรกของกัมพูชา ที่รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน แต่วัคซีนชุดแรกที่กัมพูชาได้รับ และเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการ เป็นของบริษัทซิโนฟาร์มของจีน ซึ่งกำหนดช่วงอายุเหมาะสม ของผู้รับการฉีดไว้ที่ 18 ถึง 59 ปี ดังนั้น ผู้นำกัมพูชา วัย 68 ปี และภริยาวัย 66 ปี จึงยังไม่สามารถฉีดวัคซีนขนานนี้ได้.