จบกับ "อาร์ต" ด้วยดี "มิว ศุภศิษฏ์" จูงทนายขอโทษดราม่า MV ยัน ไม่ได้ก็อปปี้

2021-03-04 17:00:42

จบกับ "อาร์ต" ด้วยดี "มิว ศุภศิษฏ์" จูงทนายขอโทษดราม่า MV ยัน ไม่ได้ก็อปปี้

Advertisement

จบกับ "อาร์ต ภาคภูมิ" ด้วยดี "มิว ศุภศิษฏ์" จูงทนายขอโทษดราม่า MV คล้ายของ "แจฮยอน" ยัน ไม่ได้ก็อปปี้ใคร !!



ใช้เวลาอาทิตย์กว่าๆ ถึงได้เวลาออกมาขอโทษ สำหรับ ประเด็นร้อนแรงที่มาพร้อมความฉาวโฉ่ ของศิลปินหนุ่มคนหล่อ "มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์" ที่โด่งดังจากซีรีส์สายวาย "What the duck รักแลนดิ้ง" และ "TharnType The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ" ที่ก่อนหน้านี้ เจอมรสุมรุมเร้าจากกรณีมิวสิกวิดีโอเพลงคัฟเวอร์ Afterglow ของ Ed Sheeran ของเขา ที่ปล่อยออกมามีคนจับโป๊ะได้ว่ามีความคล้ายคลึงกับเพลงโคฟเวอร์ของ "แจฮยอน วง NCT" ไอดอลหนุ่มคนดังแดนกิมจิ ที่เคยทำไว้ในเพลง I Like Me Better ของศิลปิน Lauv หรือเรียกอีกอย่างว่า "ก๊อปปี้" นั่นเอง จนแฮชแท็ก #มิวศุภศิษฏ์ชอบก๊อปงานคนอื่น ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไม่ตกตลอดสัปดาห์ ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวทำเอาชาวทวิตเตอร์รวมตัวกันขุดเอาวีรกรรมต่างๆ ออกมามากมาย อีกทั้งแฟนคลับของหนุ่ม "มิว" ที่เคยร่วมกันบูลลี่ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายจนกลายเป็นเรื่องเป็นราว พร้อมทั้งผุดแฮชแท็ก #MewSexualHarassment เพื่อออกมาเรียกร้องคำขอโทษและปกป้องผู้ร่วมงานคนหนึ่งที่เหล่าแฟนคลับรู้สึกว่าอาจเคยถูกกระทำการล่วงเกินไป 




ระอุโซเชียล ผุดแฮชแท็ก #มิวศุภศิษฏ์ชอบก๊อปงานคนอื่น อันดับ 1 ทวิตเตอร์





ล่าสุด "มิว ศุภศิษฏ์ สตูดิโอ" ที่ได้ออกมาร่อนจดหมายเชิญสื่อมวลชน เพื่อเคลียร์ข่าวปมดราม่าร้อน โดยมิวได้เดินทางมาแถลงข่าวกับทนายนิด้า พร้อมพูดถึงข้อกฎหมายที่กำลังดำเนินการอยู่ และชี้แจงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ โรงแรม แกรนด์ พอยท์ เทอร์มินอล 21 ซึ่งหนุ่มมิวได้พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า

"ต้องขอโทษมากจริงๆ ครับ เรื่องที่ผ่านมารู้สึกเสียใจมากจริงๆ เราไม่คิดว่าจะทำให้หลายๆ คนได้รับผลกระทบขนาดนี้ มิวต้องขอโทษด้วยครับ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรื่องมิวสิกวิดีโอเจตนาของเราคือเรามีแฟนคลับต่างชาติแล้วอยากให้เค้าได้ตามรอยประเทศของเรา เราเลยใช้คอนเซปต์สตรีทวอล์กครับ"

เราเคยเห็นเอ็มวีนั้นไหม ?
พอเกิดเหตุการณ์ก็ได้เข้าไปดูครับ เราไม่ได้มีเจตนาไปก็อปปี้ครับ สิ่งที่เกิดขึ้นเราไม่ได้มีเจตนาครับ พอเราทราบเรื่องก็ได้ให้ทีมงานไปดูว่ามีความคล้ายยังไงบ้างครับ ตอนทราบเรื่องคือมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและออกแถลงการณ์ทั้ง 3 ฉบับ



ทนาย : ในส่วนแถลงการณ์เกิดจากทีมงานค่ะ เราไม่ได้มีเจตนาในการก็อปปี้ค่ะ ถ้าตัดชอตต่อชอตมันอาจคล้ายคลึงกัน บนโลกนี้มันอาจเกิดความคล้ายคลึงได้ น้องมิวก็ขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ เราคงห้ามความคิดใครไม่ได้ เมื่อรู้ว่าเกิดกระแสเราก็ลบมิวสิกวิดีโอออก เราคิดว่ามันน่าจะเพียงพอแต่ ณ วันนี้มันไม่เพียงพอเลยออกมาแถลงข่าวในวันนี้ค่ะ ส่วนเรื่องความจริงใจเราออกมาด้วยความจริงใจอยู่แล้ว เจตนาคืออยากออกมาขอโทษ ขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ เราได้คุยกับน้องมาตลอดว่าสิ่งที่มิวทำว่าตรงไหนมันเออเร่อ ซึ่งที่ได้ดูไม่มีส่วนไหนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เลย เรามองว่ามันไม่ได้ผิดกฎหมายและได้ลบมิวสิกวิดีโอแล้ว มันน่าจะพอเหมาะพอสม



คอนเซปต์เอ็มวีเราคือ ?
เรื่องลุคสีผมของผมเป็นอย่างนั้นจริงๆ เราทำมาตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว เราใช้กล้องหนึ่งตัวในการถ่ายตามถนน ส่วนเรื่องชุดเราให้ทางสไตล์ลิสต์ดูแลครับ เรายืนยันไม่ได้เอาตัวอย่างมาจากเค้าแน่นอน เรื่องท่าโพสต์ต่างๆ มันมีภาพจำจากตากล้องมาอยู่แล้วครับ



ทนาย : ในแง่มุมของนิด้าการถ่ายแนวสตรีทวอล์กมันก็ต่างกันแค่สถานที่แค่นั้นเอง อย่างชอตสะพานถามว่ามันถ่ายได้กี่แบบเพื่อให้เห็นทั้งสะพาน แม่น้ำ การที่ออกมาเรียกร้องและติดแฮชแท็กว่ามิวก็อปปี้ เราเข้าใจคำว่าก็อปปี้มากแค่ไหนการนำมาเทียบชอตอย่างนั้นถ้าจะมองว่าเหมือนกันก็เหมือน ของแบบนี้มันสามารถเกิดขึ้นได้

ความรู้สึกว่ามันเหมือนไหม ?
มิว: มันคล้ายในส่วนของเรฟเฟอร์เรนซ์ครับ แต่เราไม่ได้ก็อปครับ ผมเสียใจมาโดยตลอด เราไม่คิดว่าเราโดนทำร้ายหรือโดนโจมตีนะ แต่มันมีผลกระทบกับคนรอบข้างทำให้เราออกมาขอโทษครับ เราปรึกษากับทนายมาโดยตลอด มันมีผลกระทบกับคนหมู่มากเลยต้องไตร่ตรองไว้ก่อนครับ

ทนาย : สิ่งที่น้องซีเรียสคือถ้าน้องพูดออกไปกลัวจะแตกแยกกว่าเดิมหรือเปล่า พอมันไม่ยุติลงเราก็ได้ออกมาพูดเพื่อชี้แจงความจริง การที่บอกน้องก็อปปี้งานวันนี้เลยอยากถามว่าเราเข้าใจคำว่าละเมิดมากแต่ไหนค่ะ ลิขสิทธิ์มันคุ้มครองผู้สร้างสรรค์อยู่แล้วการทำมิวสิกสักเรื่องกฎหมายไม่คุ้มครองให้ เพราะนักกฎหมายคิดแล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ใครก็ทำกันได้ กล้ายืนยันเลยว่าไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์





การให้ออกมาขอโทษเป็นการคุกคามน้องมั้ย ?
ทนาย : ศิลปินอยู่ในสื่อพึ่งพาแฟนคลับ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำลายได้เหมือนกัน พอใจคือสนับสนุน ไม่พอใจคือทำลาย เรียกว่าละเมิดมั้ยก็เรียกได้ เราอยากอยู่กันแบบนี้จริงๆ เหรอ นี้เป็นแค่ความที่บุคคลไม่พอใจ แม้แต่คนที่ออกมากดดันน้องมิววันนึงก็อาจต้องเจอแบบนี้เหมือนกัน

มิว : ตอนนี้เราอาจจะเปลี่ยนคอนเซปต์ไปเลยครับ วันนี้ตั้งใจออกมาขอโทษทุกๆ คนเลยครับ ในภายภาคหน้าเราจะระวังมากๆ เลยครับ

อยากบอกแฟนคลับยังไงบ้าง ?
มิว : อยากบอกทุกคนว่าเข้าใจทุกคนครับ ขอบคุณที่คอยสนับสนุนพวกเรามาตลอด มันเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เราสร้างผลงานดีๆ ด้วยครับ

รู้สึกยังไงที่โดนขุดเรื่องเก่าๆ ?
มันน่าจะหลุดจากประเด็นไปครับ แต่เค้าก็มีสิทธิ์จะทำครับ เราห้ามเค้าไม่ได้จริงๆ อย่างกับอาร์ตเราจบกันด้วยดี และปรับความเข้าใจกัน เราใช้สื่อโซเชียลในทางที่ผิด เราเคยมีงานต่อๆ กันมาเรื่อยๆ ครับ ตัวผมอยากสร้างผลงานของตัวเอง เราอยากพัฒนาสังคมทั้งเรื่องการศึกษาและสิ่งแวดล้อมครับ



เรายอมรับว่าเราผิดพลาดในเรื่องมิวสิกใช่มั้ย ?
ทนาย : ถ้าบอกว่ามิวไม่ผิดพลาดก็บอกว่ามิวไม่สำนึก เราไม่ได้มองว่ามันผิดอะไร น้องได้ถามว่ามิวสิกนี้ผิดอะไรมั้ย เผยแพร่ได้มั้ย ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาใครมั้ย คือไม่ น้องทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบแล้ว

เรื่องแจฮยอนอยากบอกอะไรเค้ามั้ย ?
มิว : เสียใจมากครับที่ดึงเค้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต้องขอโทษจริงๆ ครับ



วันนี้จะเอาเรื่องคนวิจารณ์มั้ย ?
ทนาย : อยากมาอธิบายเรื่องลิขสิทธิ์ ถ้าติชมด้วยความสุจริตเราไม่ฟ้องร้องอยู่แล้ว น้องก็รับได้ วิจารณ์น้องได้ แต่บางคนด่าพ่อแม่เค้า ด่าเค้าใส่ร้ายเค้าอันนี้ก็ต้องลิสต์ไว้ค่ะ

เรื่อง Sexua Harassment เราอยากอธิบายอะไรมั้ย ?
มิว : ไม่ได้ทำจริงๆ กับเรื่องนี้ครับ ผมซีเรียสมาก เคยเจอประเด็นนี้มาแล้ว เรารู้สึกดีมากๆ ที่คนซีเรียสกับเรื่องนี้ แต่พอมาโดนเองก็ไม่โอเคครับ ผมว่าไม่ควรมีใครที่ควรโดนเป็นเป้าโจมตีครับ ตอนนี้มันเลยเถิดมากๆ ตัดสินเราจากคำพูดคนอื่น ผมอยากขอโทษทั้งแฟนคลับฝั่งเราและฝั่งเค้าครับ