"นก ยลดา" อดีตนางงาม เล่านิทานสอนใจ อ่านมาอ่านไป เอ๊ะ !! เหมือนชีวิตใครหว่า ?

2021-03-04 15:45:48

"นก ยลดา" อดีตนางงาม เล่านิทานสอนใจ อ่านมาอ่านไป เอ๊ะ !! เหมือนชีวิตใครหว่า ?

Advertisement

"นก ยลดา" อดีตนางงาม เล่านิทานสอนใจ อ่านมาอ่านไป เอ๊ะ !! เหมือนชีวิตใครหว่า ?



มีเรื่องมีราวให้สาวๆ หนุ่มๆ มารุมสงสัยกันอีกแล้ว หลังจากที่ฟังความคนอื่นมาเยอะ คราวนี้หันมาอ่านนิทานเล่นๆ ก่อนนอนกันดีกว่า เผื่อมีประโยชน์ต่อใครหลายๆ คน ซึ่งเรื่องที่จะนำเสนอวันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไปกระทบกระเทือนใครแต่คนเล่าคนนี้เขามีใจอยากให้รับรู้โดยทั่วกัน !!






"นก ยลดา สวนยศ" อดีตนางงามสาวประเภทสอง ที่เคยคว้ามงกุฎมาแล้วหลายต่อหลายเวที ล่าสุด เธอได้โพสต์ภาพครอบครัวพร้อมเขียนเล่านิทาน ซึ่งเธอได้เขียนกำกับเอาไว้ว่าจะเล่าเรื่องแบบผู้ใหญ่เพื่อเนื้อหาจะได้กระชับเข้าใจง่าย โดยเธอเริ่มเรื่องว่า



"#เรื่องของแอร์กับเน

มีนิทานเรื่องหนึ่งมาเล่าให้ทุกคนฟัง เล่าแบบนิทานผู้ใหญ่นะคะ จะได้สั้นกระชับได้ใจความ

แอร์(อากาศ)กับเน(เนเจอร์)เป็นกะเทยทั้งคู่ ทั้งสองรู้จักกันมาก่อน ร่วมงานกันหลายครั้ง แอร์เป็นกะเทยแต่งชาย ส่วนเนเป็นกะเทยแต่งหญิง



เนเป็นเด็กต่างจังหวัด แต่ไปโลดแล่นในเมืองกรุงมานาน เนตั้งเป้าหมายว่าวันหนึ่งเนจะต้องกลับมาทำอะไรสักอย่างเพื่อบ้านเกิดของเน เมื่อเนโตขึ้นและเริ่มอิ่มกับชีวิตโลดโผนของเนแล้ว เนจึงวางแผนเริ่มต้นตอกเสาเข็มโปรเจ คบ้านสวนโบราณเฮือนไม้เก่าขึ้นเมื่อสิบปีก่อนบนที่ดินของพ่อ เนใช้เงินเก็บส่วนตัวและและกู้เงินธนาคารมาทำจนสำเร็จภายใน 5 ปี 4 ปีที่แล้วเนเปิดเฮือนให้เป็นสาธารณประโยชน์พร้อมทั้งเปิดขา ยอาหารพื้นเมือง ผลปรากฏว่าคนแน่นร้านและไปได้ดีมากๆ ใครต่อใครก็รู้จักและมาอุดหนุนร้านของเน ด้วยทุกอย่างเป็นไปตามคาด เนตั้งใจย้ายพ่อกับแม่จากบ้านในเมืองมาอยู่ที่บ้านสวนเพราะอากาศดีมาก ครอบครัวเล็กๆ ของเน มีพ่อแม่ พี่ชาย และเน มีบ้าน 3 หลัง 3 ที่ดินเป็นของครอบครัว (บางหลังก็ปิดบ้านทิ้งร้างไว้เพราะไม่มีคนอยู่) เนและครอบครัวจึงคิดว่าจะเก็บบ้านให้ร้างไว้ทำไม ตัดสินใจขายบ้าน 1 หลังในตัวเมืองเพื่อปิดบัญชีหนี้น่าจะดีกว่า แถมมีเงินเหลือใช้จ่ายและครอบครัวปลอดภาระ แต่ยังขายไม่ได้หรอกค่ะในตอนนั้น แล้วแอร์ก็เข้ามาในชีวิต..."



"แอร์เป็นคนกรุง บ้านรวย และอยากรวยมีชื่อเสียงยิ่งๆ ขึ้นไป แอร์เป็นคนดูดีพูดจาน่าเชื่อถือ แอร์มาหาเนที่บ้านต่างจังหวัด ชวนเนไปทำงานที่บริษัทตั้งใหม่ของแอร์ เพราะแอร์ทะเลาะกับน้องชายจนกงสีแตกจากบริษัทเดิมของครอบครัว ทีแรกเนไม่อยากไปเพราะไม่อยากทิ้งโปรเจคที่สร้างมาและมันกำลังไปได้ดีมาก เลยใช้ข้ออ้างว่าเนเป็นหนี้ธนาคาร คงทิ้งครอบครัวไปไม่ได้ ยังไงทุกเดือนก็ต้องจ่ายดอกเบี้ย แอร์อยากได้เนไปทำงานด้วยมาก แอร์ยื่นข้อเสนอว่าจะให้เนกู้ยืมเงินปลดหนี้โดยเอาบ้านที่จะขายมาค้ำประกัน แล้วเซ็นสัญญาทำงานกับแอร์ให้ครบ 5 ปี ทุกเดือนหักเงินเดือนไว้ 1 แสน ครบ 5 ปี 6 ล้านบาท เอาบ้านคืนไปได้เลย.. โอ้ว ดีลดีจังเลย จบหนี้-ข า ยบ้านได้-ได้บ้านคืนอีก... ซุปเปอร์!

ฟังดูเหมือนนี่จะเป็นเหตุผลให้เนตัดสินใจปิดโปรเจคเฮือนฯ ของดีของบ้านเกิดที่กำลังไปได้สวยใช่ไหมคะ แต่ใครจะรู้ใจเน เพราะลำพังแค่หนี้ไม่เท่าไหร่ เปรียบเทียบกับธุรกิจร้า นอาหารที่ไปได้สวยและได้อยู่กับครอบครัวที่มีความสุข จะถูกแทนที่ด้วยการไปเป็นลูกจ้างคงไม่ใช่...



อีกเหตุผลสำคัญของเนคือ ครั้งหนึ่งตอนเป็นวัยรุ่น เนเคยเกือบเหยียบขาเข้าไปในตารางด้วยข้อหาปลอมบัตรประชาชน จนคนกล่าวหาว่าเป็นนางงาม18มงกุฎ เนเสียใจมากที่สุดในชีวิต ปฏิญาณตนว่าชาตินี้จะขอสู้บนดินเพื่อเปลี่ยนกฏหมายที่ไม่ยุติธรรมนี้ให้สำเร็จ เนเรียกร้องมาแรมยี่สิบปีหลายครั้งหลายคราก็ไม่สำเร็จ และตระหนักดีว่า ถ้าไม่มีผลประโยชน์ผู้มีอำนาจก็ไม่ยกมือให้กฏหมายผ่านแน่นอน แอร์ผู้มีเงินหลายล้า นเท่านั้นที่จะช่วยเนได้ เนมั่นใจว่าแอร์มีเงินจริงเพราะขา ยซีดีสารคดีเรื่องราวของกษัตริย์ได้เยอะมาก และแอร์เองก็ยืนยันรับปากว่า อะไรที่เนทำไม่สำเร็จ แอร์จะเป็นคนทำให้สำเร็จเอง แอร์สัญญา.. เนจึงตัดสินใจปิดเฮือนที่ต่างจังหวัดปิดโปรเจคระดับจังหวัดไปทำงานกับแอร์หวังกฏหมายระดับชาติสำเร็จ..."



... ตลอดระยะเวลาทำงานของเนเต็มไปด้วยความอึดอัด เนเป็นผู้บริหารที่แทบไม่มีอำนาจใดๆ เป็นเพียงร่างทรงของ CEO ถูกจูงจมูกไปตามเรื่องราว แต่เนเห็นเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อนายจ้าง เนก็ต้องทำ นายไม่ชอบลูกน้อง เนก็จำเป็นต้องไล่ออก งานใดที่บริษัทไม่เคยทำ เนต้องเป็นหนังหน้าไฟทำมันทั้งหมด แน่นอนเนเป็นหนังหน้าไฟคุยกับซัพพลายเออร์เรื่องการจ้างและการจ่ายด้วยเช่นกัน จ่ายหรือไม่จ่าย เนก็ต้องทำตามมติของแอร์ งานเพลงและคอนเสิร์ตที่คนในบริษัทไม่มีความรู้เลย เนก็ให้สามีที่เป็นโปรดิวเซอร์เพลงมาช่วยแก้ไขปัญหาอยู่ร่ำไป ดิวงานเอย ขอคอนเนคชั่นด้านเพลงและคอนเสิร์ต คุมโปรเจคโดยไม่มีค่าจ้าง เนเป็น MD ของบริษัทเพียงไม่กี่ที่ในโลกนี้ที่ต้องเข้าทำงานเช้าแล้วต้องตอกบัตรสแกนนิ้ว และออกงานหลังเที่ยงคืนเป็นประจำโดยไม่มีโอที แต่ถูกหักเงินขาด-ลา-มาสาย-ครบถ้วน..

ในเวลาเกือบครบขวบปีที่ 3 หลังจากเนเริ่มเห็นว่า คงไม่มีหวังเรื่องการเปลี่ยนกฎหมายจากสัจจะวาจาสัญญาใจที่แอร์เคยให้ไว้ แม้แอร์จะบรรลุวัตถุประสงค์จากการเป็นกะเทยหัวโปกสู่การเป็นกะเทยแต่งหญิงด้วยต้นแบบชีวิตจากเน เนพินอบพิเทายกแอร์ให้เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เรียกพี่เรียกน้องยกพรรคยกพวกมาสวามิภักดิ์แอร์หวังให้การขับเคลื่อนสำเร็จ ชีวิตไปไกลจนแอร์มีลูกจากน้ำเชื้อของตัวเอง 2 คน แต่ลูกของเนกับผัวทอมยังถูกแช่แข็งในธนาคารตัวอ่อนมา 5 ปีแล้ว เพราะต้องพักโปรเจคมีลูกของเนด้วยต้องทุ่มเททำงานให้บริษัทของแอร์ ..เนเริ่มเห็นอีกด้านอย่างชัดเจน และคอมเม้นแอร์อย่างตรงไปตรงมา



แอร์เกลียดเน.. ระคนสัญญาใกล้ครบ3ปี ที่แอร์ต้องปันผลครึ่งแรกเรื่องคืนบ้านของเน และขวบปีที่4 แอร์ต้องขึ้นเงินเดือนให้เนอีก แอร์เลยบีบให้เนเซ็นใบลาออก ด้วยปรามาสให้ผิดวินัยใดๆต่างๆ สุดท้ายเนเลือกที่จะจบ เพราะในขณะที่ต่างฝ่ายต่างก็อยากจบแยกอยู่แล้ว แม้การจบนั้นเนจะเป็นผู้เสียเปรียบทุกประการ



เนอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ ยึดถือสัจจะวาจาเป็นสรณะ เมื่อเห็นว่าสัญญาเดิมถูกบิดพริ้ว ก็ได้แต่เสียใจ มากกว่านั้นคือเสียความรู้สึก.. ความเป็นคนในทุ่งลาเวนเดอร์ของเน แม้บ้านก็ไม่ได้คืน เวลาที่ทุ่มเทก็เสียไปเกือบ3ปี เนคิดได้อย่างเดียวว่า.. “ต้องหลีกให้ไกล แล้วกลับมาเริ่มใหม่ตามวิถีของเน” แม้เนจะตกเป็นรอง แต่เนเลือกที่จะจบ เพราะอยากกลายเป็นคนไม่รู้จักกันคงจะดีกว่า อดีตมันช้ำจนอยากลบออกจากความทรงจำ มันเผาใจเนทุกครั้งเมื่อมีคนสะกิด ไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่ในปลัก ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เนไม่ดูไม่แลไม่คุยเรื่องแอร์อีกเลย แอร์ไม่มีตัวตนสำหรับเนนับแต่บัดนั้น

เรื่องสัญญาบ้าน เนทำใจเสียแต่ว่า มันก็ตรงไปตรงมา เพราะถือว่าขา ยบ้านไปแล้ว จะเป็นของใครก็สุดแท้แต่ เนก็ได้เงิ นมาแล้ว และเนก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับบ้านหลังนั้นตั้งแต่วันที่ขา ยไป จะเสียความรู้สึกก็คือเรื่องสัญญาว่าจะคืนบ้านให้ถ้าไปทำงานด้วย แต่ถ้าบิดพริ้ว ก็ไม่เป็นไร เนกับแอร์ควรจบกันเสียแต่ชาตินี้

ส่วนเรื่องสัญญาซื้อมือผู้มีอำนาจเพื่อเปลี่ยนกฏหมาย เนยังหวังใจว่าแอร์จะทำตามสัญญาในวันใดก็วันหนึ่ง เพราะแอร์เองก็เป็นผู้มีส่วนได้เสีย แต่หากแอร์ไม่ทำเพราะตัวเองรอดแล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำอะไรเพื่อคนอื่น ก็สุดแท้แต่สัจจะวาจา

เนทิ้งสิ่งปฏิกูลไว้ให้เป็นอดีต

เนเจอร์ถูกปรามาสว่า..เน-รคุณ

นิทานเรื่องนี้สอนว่าอย่างไร?

เน-รคุณไหม? ใครเน-รคุณ?

#วงการบันเทิง #ใครโกหกเก่งคนนั้นชนะ #เรื่องนี้เนต้องแพ้ #นิทานควรเล่าเมื่อถึงเวลา #ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับนิทาน



งานนี้ ก็มิรู้สินะ ว่าใครจะร้อนรนเป็นเดือดเป็นร้อนกับนิทานเรื่องนี้หรือเปล่า เพราะอ่านๆ ดูแล้ว บางตอนมันก็ช่างไปสะกิดกับชีวิตคนดังบางคนเสียจริงๆ เอ๊ะๆๆ หรือว่าจะไม่ใช่ ยังไงก็คงต้องติดตามใหม่ในิีพีต่อไปละกันว่า สาวนกคนงามจะออกมาเล่าอะไรให้เราๆ ท่านๆ ได้อ่านได้เผือกกันอีก