ฮือฮา! พบ “เลียงผา” ใกล้สูญพันธุ์บนเทือกเขาพนมเบญจา

2021-03-04 11:15:38

ฮือฮา! พบ “เลียงผา” ใกล้สูญพันธุ์บนเทือกเขาพนมเบญจา

Advertisement

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เผยภาพเคลื่อนไหวเลียงผาตัวน้อย สัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์ บนเทือกเขาพนมเบญจา อ.เขาพนม จ.กระบี่ ขณะกำลังกัดกินใบไม้บนเทือกเขาพนมเบญจา หน.อุทยานฯ เผย เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เตรียมสำรวจเพิ่มและวางแผนอนุรักษ์ต่อไป

วันที่ 3 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการแชร์ข้อความในโลกโซเชียลร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก หลังนายเนรมิต ส่งแสง หน.อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ที่ได้จากกล้อง Camera Trap ที่ติดตั้งบนยอดเขาพนมเบญจา ความยาวประมาณ 16 วินาที ลงในเฟซบุ๊ก Neramit Songsaeng ขณะที่เลียงผา ตัวหนึ่งกำลังกัดกินใบไม้อยู่ บนเทือกเขาพนมเบญจา สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้พบเห็น และมีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก พร้อมแสดงความยินดีกับการสำรวจพบสัตว์ป่าหายากในครั้งนี้

โดยนายเนรมิตเปิดเผยว่า ก่อนการพบเลียงผาตัวนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเขาพนมเบญจาที่1 (คลองด้วน) ได้สำรวจพบรอยเท้าของเลียงผาและร่องรอยกัดกินส้มกุ้ง บนเขาพนมเบญจา อ.เขาพนม จ.กระบี่ จากนั้น เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ได้เริ่มติดตั้งกล้อง Camera Trap เพื่อจับความเคลื่อนไหวของเลียงผาตัวดังกล่าว และ เมื่อ วันที่ 2 มี.ค.64 ที่ผ่านมา เวลาประมาณหลังเที่ยงคืนปรากฏว่า กล้องสามารถจับภาพเลียงผาได้สำเร็จ จึงได้นำภาพมาแชร์ในโลกออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์




นายเนรมิต เปิดเผยอีกว่า เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีของอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ ที่สำรวจพบเลียงผา และถ่ายภาพเคลื่อนไหวของสัตว์ป่าในป่าผืนนี้ได้ เป็นตัวบ่งชี้ว่าผืนป่าเขาพนมเบญจายังคงมีความอุดมสมบูรณ์ และได้ตั้งชื่อให้เจ้าเลียงผาตัวนี้ว่า "น้องถึก" เลียงผา...ผู้น่ารัก ทั้งนี้ได้ให้ เจ้าหน้าที่สำรวจเพิ่มเติม และทำบันทึกการสำรวจพบไว้ เพื่อหาทางอนุรักษ์ เลียงผาบนเทือกเขาพนมเบญจาไม่ให้สูญพันธุ์ต่อไป

สำหรับเลียงผาจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และอนุสัญญา CITES จัดเลียงผาไว้ใน Appendix I สาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์ ในระยะหลังเลียงผามีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการล่าอย่างหนักเพื่อเอาเขา กระดูก และน้ำมันมาใช้ทำยาสมานกระดูก และพื้นที่หากินของเลียงผาลดลงอย่างรวดเร็ว จากการทำการเกษตรตามลาดเขา และบนพื้นที่ที่ไม่ชันจนเกินไป