กรีซธรณีไหว สะเทือนหลายประเทศ

2021-03-04 08:20:17

กรีซธรณีไหว สะเทือนหลายประเทศ

Advertisement


เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.3 แมกนิจูด ทางตอนกลางของประเทศกรีซ เมื่อเช้าวันพุธ (3 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แรงไหวสะเทือนยังรับรู้ได้ ในหลายประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แอลเบเนีย, มาซิโดเนียเหนือ, โคโซโว และมอนเตเนโกร เบื้องต้นมีรายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และอาคารบ้านเรือนพังเสียหายบางส่วน

สถาบันธรณีพลศาสตร์เอเธนส์ รายงานว่า แผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.0 แมกนิจูด เกิดขึ้น เมื่อเวลา 12.16 น. วันพุธที่ 3 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ใต้ดิน ห่างจากเมืองอีลาสโซนา ไปทางใต้ประมาณ 21 กิโลเมตร ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือ ยูเอสจีเอส รายงานว่าแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ วัดได้ 6.3 แมกนิจูด



รายงานเบื้องต้นพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย จากสิ่งของตกหล่นใส่ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรุนแรง ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า มีโครงสร้างอาคารบางแห่งโดยเฉพาะอาคารเก่าได้รับความเสียหาย เช่น กำแพงถล่มหรือไม่ก็พบรอยแตกร้าว เป็นต้น

เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นช่วงกลางวัน ก่อนเที่ยง ทำให้ประชาชนผู้คนจำนวนมากแตกตื่นตกใจ รีบหนีออกจากอาคารที่พักอาศัยหรือที่ทำงาน ลงมาอยู่ตามถนน หรือที่โล่งข้างล่าง ในเมืองลาริสสาและไทร์นาวอส 2 เมืองที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว



เจ้าหน้าที่กรีซเผยว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือแรงไหวติดตาม อีกหลายระลอก โดยครั้งรุนแรงสุดวัดได้ 5.0 แมกนิจูด และแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังรับรู้ได้ในหลายประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แอลเบเนีย มาซิโดเนียเหนือ โคโซโว และมอนเตเนโกร ด้วย.