หมอฉีดวัคซีนโควิดความดันตกคาด "ปฏิกิริยาภูมิแพ้"

2021-03-03 19:00:35

หมอฉีดวัคซีนโควิดความดันตกคาด "ปฏิกิริยาภูมิแพ้"

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมโรคแจงกรณีหมอความดันตก หลังฉีดวัคซีนโควิด 5 ชม. เบื้องต้นคาดเป็นปฏิกิริยาภูมิแพ้ รอผู้เชี่ยวชาญสอบสวนอย่างละเอียดคาดรู้ผลในสัปดาห์นี้

มีโลกใบเดียว “เค” ว่าที่เจ้าบ่าว “จั๊กจั่น” คอนเฟิร์มวันแต่งไม่มีใครมาแหกงานแน่นอน !

ไม่เครียดข่าวลือ “จั๊กจั่น” ยันไม่ใช่โลกใบที่ 2 รับว่าที่เจ้าบ่าวเคยแต่งงาน แต่จบไป 10 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการให้วัคซีนโควิด-19 แก่กลุ่มเป้าหมายใน 13 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.–วันที่ 2 มี.ค.  ว่า มีการฉีดวัคซีนแล้วทั้งหมด 7,262 ราย เป็นบุคลากรการแพทย์สาธารณสุข รวม อสม. 6,784 ราย เจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ 365 ราย ผู้มีโรคประจำตัว 22 ราย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดสมุทรสาคร และปทุมธานี 91 ราย ทั้งนี้จากการติดตามเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน พบว่ามี 20 ราย ในจำนวนนี้ 19 ราย เป็นอาการไม่รุนแรง เช่น มีการอักเสบบริเวณที่ฉีด 1 ราย เหนื่อย 12 ราย ปวดเมื่อยเนื้อตัว 4 ราย คลื่นไส้ 2 ราย และมีผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง 1 ราย ที่ จ.สมุทรสาคร เป็นบุคลากรการแพทย์หญิง อายุ 28 ปี โดยพบว่ามีความดันโลหิตต่ำ (90/50mmHg) สอบประวัติพบว่าเคยมีอาการแพ้ยาเพนิซิลลินตั้งแต่เด็ก ขณะนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างการพิจารณาคาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ระบบของเราค่อนข้างรัดกุม แพทย์ท่านนี้ก็ได้รับการดูแล ปลอดภัยแล้ว แต่ตอนนี้ก็ถือเป็นบทเรียนต่อไปว่าทาง รพ.ต้องมีความเข้มงวดในการสังเกตอาการหลังการรับวัคซีนใน รพ. 30 นาที  หากประชาชนที่รับวัคซีนแล้ว กลับบ้านแล้ว หากต่อมาพบว่ามีอาการผิดปกติสามารถโทรแจ้งสายด่วน 1669 ขอยืนยันว่าอาการไม่พึงประสงค์นั้นเป็นสิ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นได้  

เมื่อถามว่า อาการรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่าเป็นการแพ้วัคซีนได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการสอบประวัติ พบว่ามีอาการหลังรับวัคซีนไปแล้ว 5 ชม. ซึ่งถ้าเป็นการแพ้วัคซีนรุนแรง ส่วนใหญ่จะเกิดไม่เกิน 4 ชม. แต่รายนี้เกิดหลัง 5 ชม.  ไปแล้ว ประกอบกับไม่มีผื่นขึ้น เบื้องต้นเรียกว่าปฏิกิริยาภูมิแพ้ ซึ่งภาวะแบบนี้เจอได้น้อยมาก ภาวะความดันตกและไม่มีผื่นทั่วโลกเจอไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดจากการแพ้วัคซีนจริงๆ นั้น จึงต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียด ซึ่งมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ร่วมกันสอบสวนด้วย ขณะนี้ยังต้องแอดมิดและตรวจสอบเพิ่มเติม เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ คำแนะนำคือฉีดแล้วสังเกตอาการ 30 นาที และภายใน 4 ชม. อย่าออกแรงเยอะ หรืออบเซาน่า เพราะจะไปกระตุ้นให้วัคซีนเข้าสู่กระแสเลือดเร็วขึ้น