“การุณ” ซัดใบสั่งผู้มีอำนาจคว่ำร่างแก้ไข รธน.

2021-03-03 18:10:24

“การุณ” ซัดใบสั่งผู้มีอำนาจคว่ำร่างแก้ไข รธน.

Advertisement

“การุณ” ซัดใบสั่งผู้มีอำนาจคว่ำร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 สืบทอดอำนาจ

มีโลกใบเดียว “เค” ว่าที่เจ้าบ่าว “จั๊กจั่น” คอนเฟิร์มวันแต่งไม่มีใครมาแหกงานแน่นอน !

ไม่เครียดข่าวลือ “จั๊กจั่น” ยันไม่ใช่โลกใบที่ 2 รับว่าที่เจ้าบ่าวเคยแต่งงาน แต่จบไป 10 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 3  มี.ค.  นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.)  เปิดเผยถึงกรณีที่น ส.ว.ออกมาประกาศจุดยืนไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สมาชิกรัฐสภาสามารถลงมติได้โดยอิสระซึ่งคงไม่มีใครคนไหนไปก้าวล่วงได้ แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะตั้งข้อสังเกตว่าการรีบออกมาประกาศให้สาธารณชนรับทราบก่อนการลงมติแบบนี้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่ามีใบสั่งให้คว่ำญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากผู้มีอำนาจแล้วอย่างแน่นอน การออกมาอ้างว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไปก้าวล่วงสถาบัน ตนเองถือว่าเป็นการใส่ร้ายสมาชิกรัฐสภาเสียงส่วนใหญ่ เพราะอย่าลืมว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภามาแล้วถึง 2 วาระ ซึ่งหากเนื้อหาดังกล่าวมีอยู่จริง สมาชิกรัฐสภาเสียงส่วนมากซึ่งประกอบด้วยทุกฝ่ายคงไม่มีใครบังอาจกล้าละเมิดพระราชอำนาจอย่างแน่นอน และญัตตินี้คงไม่ผ่านมาแล้วถึง 2 วาระ ดังนั้นตนเองจึงไม่แปลกใจที่ภาคประชาสังคมจำนวนมากกล้าฟันธงว่าญัตตินี้จะไม่ผ่านวาระ 3 เพราะพรรคการเมืองเผด็จการถูกสั่งการให้ลงมติคว่ำญัตตินี้เป็นที่เรียบร้อยโรงเรียน คสช.ไปแล้ว

นายการุณ กล่าวต่อว่า การที่ผู้มีอำนาจทำลายความหวังของคนทั้งประเทศในการเลือกตั้งตัวแทนเข้าไปยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จึงเป็นการยืนยันความปรารถนาในการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ คสช.ต่อไป ทั้งที่ทุกฝ่ายทราบดีว่ารัฐธรรมนูญลายพรางฉบับนี้มีข้อบกพร่องและเป็นปัญหากับการบริหารประเทศทำให้เดินหน้าต่อไปไม่ได้ ดังนั้นการปิดประตูไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเขียนกติกาครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนยากลำบากขึ้นเรื่อยๆ แต่เจ้าสัวและรัฐราชการจะอิ่มหมีพีมันกับรัฐธรรมนูญที่เขียนมาให้กับพวกเขาต่อไป

“ผมเชื่อมาตั้งแต่ต้นว่าผู้มีอำนาจในปัจจุบันไม่เคยเชื่อและยอมรับในกระบวนการของรัฐสภาอยู่แล้ว เพราะถ้าเชื่อคงไม่ทำรัฐประหารอย่างแน่นอน วันนี้ภาคประชาสังคมทุกคงเห็นแล้วการปฏิวัติเพื่อประชาชนไม่มีอยู่จริง การที่ผู้มีอำนาจปล่อยให้รัฐสภาเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อมาคว่ำในอีกไม่กี่วันข้างหน้าชี้ชัดว่าเป็นเพียงเพื่อการลดกระแสสังคมและต้องการซื้อเวลาเท่านั้น หาได้มาจากความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างจริงใจเพราะกลัวการสูญเสียอำนาจที่มีอยู่ ดังนั้นผมจึงเชื่อเหมือนกับคนส่วนใหญ่ว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำจากสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับการแต่งตั้งมาจาก คสช.อย่างแน่นอน”นายการุณ กล่าว