ฝีมือใคร ปะการังหน้าเกาะทะลุเสียหายยับ

2021-03-03 17:30:24

 ฝีมือใคร ปะการังหน้าเกาะทะลุเสียหายยับ

Advertisement

 ฝีมือใคร ปะการังหน้าเกาะทะลุเสียหายยับ

มีโลกใบเดียว “เค” ว่าที่เจ้าบ่าว “จั๊กจั่น” คอนเฟิร์มวันแต่งไม่มีใครมาแหกงานแน่นอน !

ไม่เครียดข่าวลือ “จั๊กจั่น” ยันไม่ใช่โลกใบที่ 2 รับว่าที่เจ้าบ่าวเคยแต่งงาน แต่จบไป 10 ปีแล้ว

ปวดใจมาก “บุ๋ม” สงสารดาราสาวส่อวิวาห์ล่ม เผยรู้ชื่อโลกใบที่ 1 แล้ว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายประจักษ์ ทองรัตน์ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า กลุ่มอนุรักษ์ชุมชนบ้านปากคลอง พยายามฟื้นฟูรักษาความสมบูรณ์ทรัพยากรหน้าบ้านมาตลอด แต่เวลานี้เกิดอะไรขึ้น # เกาะทะลุ บางสะพานน้อย ตกลงเป็นการฟื้นฟูเสริมจากการที่ปะการังเสียหาย หรือ เด็ดยอด โดยมีภาพปะการังน้ำตื้นบริเวณเกาะทะลุ ต.ทรายทอง ซึ่งเป็นแปลงปลูกปะการัง พบสภาพปะการังโดยเฉพาะส่วนยอดแตกหักเสียหายเป็นบริเวณกว้าง


ด้าน นางสุมณา ขจรวัฒนากุล ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า อธิบดี ทช.ได้ให้ความสนใจกรณีดังกล่าว และสั่งการให้ติดตามตรวจสอบความเสียหายบริเวณแปลงปะการังว่าเกิดจากสาเหตุใด พิกัดที่แน่ชัด เบื้องต้นพบว่าบริเวณดังกล่าว ทช. ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการปลูกปะการังในพื้นที่เกาะทะลุ เพิ่มเติมในพื้นที่ 5 ไร่ โครงการจะเสร็จในปี 2564 ซึ่งจุดดังกล่าวตามภาพที่ปรากฏน่าจะอยู่ในพื้นที่ เมื่อหันหน้าจากฝั่งเข้าหาเกาะทะลุจะเป็นด้านขวามือของเกาะก่อนถึงปลายหางเกาะทะลุ และจากการสอบถามไปยังบริษัทที่ดำเนินการยืนยันว่าไม่มีการตัดหรือหักปะการังจากแปลงดังกล่าว


นางสุมณา กล่าวอีกว่า ตามสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ดำเนินการต้องเก็บกิ่งพันธุ์ที่หักหล่นตามธรรมชาติเท่านั้น จะไม่ให้ตัดหรือหักกิ่งพันธุ์ในธรรมชาติ หากบริษัทจะดำเนินการตัดกิ่งพันธุ์ก็ต้องทำหนังสือขออนุญาตจาก ทช.ก่อน ทั้งนี้สถาบันวิจัยฯ จะจัดส่งนักวิชาการลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง จึงจะทราบว่าบริษัทมีวิธีการดำเนินการอย่างไร และปะการังที่เสียหายเกิดจากสาเหตุใด

ต่อมานายภัทร อินทรไพโรจน์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่ หน.อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม(เตรียมการ)ได้ประสานขอข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีโครงการฟื้นฟูปะการัง โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ว่าจ้างผู้รับเหมาเข้าดำเนินการแต่ได้รับแจ้งจากผู้รับจ้างว่าไม่ได้มีการดำเนินการหักกิ่งปะการังที่ปรากฏตามภาพดังกล่าว จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ประจวบคีรีขันธ์ เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.บางสะพานน้อย พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ดำเนินการดำน้ำเพื่อตรวจสอบความเสียหายบริเวณจุดดังกล่าว

ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)กล่าวว่า ได้มอบให้นักวิชาการลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมรายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทรับเหมาทำหนังสือชี้แจงไม่ได้เป็นผู้ทำความเสียหายต่อแนวปะการัง สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อแนวปะการังตามภาพที่ปรากฏนั้น นักอนุรักษ์และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมว่ามิใช่เกิดจากเครื่องมือประมงแต่เกิดจากการตัด และหักกิ่ง ส่วนใครเป็นผู้ลงมือ และทำเพื่ออะไรนั้นเป็นสิ่งที่หน่วยงานรับผิดชอบ โดยกรมทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะต้องหาคำตอบให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นบริเวณแปลงปลูกปะการัง "เกาะทะลุ" แหล่งดำน้ำตื้น จ.ประจวบคีรีขันธ์