ตื่น! หาดทรายอ่าวนาง กลายเป็นสีดำระยะทางกว่า 5 กม.

2021-03-03 14:45:03

ตื่น! หาดทรายอ่าวนาง กลายเป็นสีดำระยะทางกว่า 5 กม.

Advertisement

ตื่น! หาดทรายอ่าวนาง กลายเป็นสีดำ พบเป็นสาหร่ายสีเขียวถูกคลื่นซัดเกลื่อน คาดเกิดจากปรากฎการณ์น้ำทะเลร้อน

วันที่ 3 มี.ค.64 นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กว่า 30 คน ร่วมกับ อบต.อ่าวนาง ผู้ประกอบการ พนักงานโรงแรม ย่านอ่าวนาง ระดมกำลังกำจัดสาหร่ายสีเขียว ที่ถูกคลื่นซัดกระจายบริเวณชายหาด อ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ตลอดแนวชายหาดระยะทางรวมกว่า 5 กม. ขณะที่ทางโรงแรมดุสิตฯ ได้นำรถบีชคลีนนิ่งมาช่วยทำความสะอาดสาหร่าย บริเวณชายหาดเพื่อความรวดเร็ว

จับแล้ว! มือฆ่าหั่นศพ แค้นถูกทำร้ายร่างกาย

เด้ง! 5 เสือ โรงพักห้วยยาง ชัยภูมิ เซ่นพิษบ่อนไพ่ป๊อก-ไฮโล

พายุฤดูร้อนถล่มตอนบน เตือน! 29 จังหวัดรับมือ




นายประยูร กล่าววว่า สาเหตุที่สาหร่ายสีเขียวลอยมาติดชายหาดจำนวนมาก คาดว่าเกิดจากกระแสคลื่นใต้น้ำพัดแรงเข้าสู่ชายฝั่ง ประกอบกับอุณหภูมิของน้ำทะเลร้อนขึ้น ทำให้สาหร่ายสีเขียว หรือที่ชาวบ้านรู้จัก ตะไคร่น้ำ ที่อยู่ลึกประมาณ 10-30 เมตร ตาย จะลอยขึ้นมาตามแรงคลื่นกองตามชายหาด บางส่วนถูกกระแสน้ำพัดลอยไปมา ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำ บางส่วนกองบนชายหาดถูกแสงแดดจนแห้งติดกับผืนทราย นอกจากนี้ยังพบสัตว์ทะเลจำพวกทาก ลอยติดมาด้วยแล้วตายลง ส่งกลิ่นตลบอบอวลคล้ายปลาเค็มตากแห้ง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวอีกว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เป็นสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งหรือชาวบ้านท้องถิ่นเรียกว่า ตะไคร่น้ำ ซึ่งจะพบมากในช่วงหน้าร้อนของทุกปี แต่ปีนี้พบมากที่สุดในรอบ 10 ปี สาหร่ายก็มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ถูกคลื่นใต้น้ำพัดเข้าฝั่ง เมื่อน้ำลดจะกองเรียงรายจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่า มีสัตว์ทะเลจำพวกทาก เกาะติดมาด้วยแล้วตายลง เริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นสร้างความรำคาญ จึงต้องรีบเก็บเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดอ่าวนาง ซึ่งสาหร่ายที่เก็บได้คาดว่าไม่น้อยกว่า 20 ตัน