องค์การอนามัยโลก เร่งแจกจ่ายวัคซีนโควิดทั่วโลก

2021-03-03 08:10:30

องค์การอนามัยโลก เร่งแจกจ่ายวัคซีนโควิดทั่วโลก

Advertisement


“โคแว็กซ์” โครงการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 แถลงในวันอังคารว่า จะจัดส่งวัคซีนจำนวน 237 ล้านโดส ของบริษัทแอสตราเซเนกา ให้แก่ประเทศต่าง ๆ 142 ประเทศภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่พยายามแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วโลก ส่วนกรอบเวลาในการจัดส่งวัคซีน ซึ่งผลิตโดยแอสตราเซเนกา และบริษัทเซรุ่ม อินสทิทิวท์ ของอินเดีย หรือเอสไอไอ จะแบ่งเวลาออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม และช่วงที่ 2 ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม

ทั้งนี้ “โคแว็กซ์” เป็นโครงการที่สนับสนุนโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อจัดหาวัคซีนต้านโควิดให้แก่ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งได้เริ่มแจกจ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวัคซีนล็อตแรกส่งให้กานา และต่อด้วยไอวอรี โคสต์



เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ซึ่งชื่นชมโครงการวัคซีนดังกล่าวว่าเป็น “หุ้นส่วนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” แถลงว่า อังโกลา, กัมพูชา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือดีอาร์ คองโกและไนจีเรีย คาดว่าจะได้รับวัคซีนภายใต้โครงการ “โคแว็กซ์” รวมกัน 11 ล้านโดสในวันอังคาร

นายเทดอรส แถลงข่าวร่วมกับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ, กลุ่มพันธมิตรวัคซีนที่เรียกว่า “กาวี” และหุ้นส่วนอื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการโคแว็กซ์ ว่า นี้เป็นหุ้นส่วนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งจะไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงแนวทางการระบาดของไวรัสเท่านั้น แต่ยังจะเปลี่ยนแปลงวิธีที่โลกจะใช้ตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในอนาคตด้วย



โครงการ โคแว็กซ์ ที่จัดตั้งมาเมื่อเดือนเมษายนของปีที่แล้ว มีจุดประสงค์จะช่วยให้ประเทศยากจนทั่วโลก มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วยงบประมาณราว 11,000 ล้านดอลลาร์ ที่มาจากการบริจาคของประเทศต่าง ๆ รวมทั้ง มูลนิธิและบริษัทหลายแห่ง โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผน “การเข้าถึงเครื่องมือในการตอบโต้กับไวรัสโควิด-19 ( Access to COVID-19 Tools Accelerator) ที่เป็นความร่วมมือระดับโลก ในการพัฒนา ผลิต และเปิดโอกาสให้มีการเข้าถึงซึ่ง การทดสอบ การรักษา และตัววัคซีนต่าง ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศกานา ในแอฟริกาตะวันตก กลายมาเป็นประเทศแรกในแอฟริกาตะวันตก ที่ได้รับมอบวัคซีนจำนวน 600,000 โดส ของบริษัท แอสตราเซนากา (AstraZeneca) จากโครงการนี้