ปล่อยตัว 279 นักเรียนหญิงไนจีเรีย

2021-03-03 07:10:24

ปล่อยตัว 279 นักเรียนหญิงไนจีเรีย

Advertisement


กลุ่มติดอาวุธในไนจีเรีย ปล่อยตัวประกันเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมต้น หมดทั้ง 279 คน เมื่อวันอังคาร หลังบุกลักพาตัวจากโรงเรียนกินนอนสตรีของรัฐบาล ในรัฐซัมฟารา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ช่วงรุ่งสางวันศุกร์ (26 ก.พ.) ที่ผ่านมา

นายเบลโล มาตาวัลเล ผู้ว่าการรัฐซามฟารา เผยในระหว่างการแถลงข่าว ว่า นักเรียนหญิงของโรงเรียนมัธยมสตรีวิทยาศาสตร์ ในเมืองจานเกเบ รัฐซามฟารา ที่ถูกกลุ่มคนร้ายบุกลักพาตัวไปจากโรงเรียน ซึ่งเป็นแบบกินนอน เมื่อช่วงรุ่งสางวันศุกร์ ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระหมดทั้ง 279 คน โดยทุกคนปลอดภัยดี แต่กว่า 10 คนต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล จากอาการเหนื่อยล้า



รายงานข่าวตอนแรกระบุว่า มีนักเรียนหญิงถูกลักพาตัวไปทั้งหมด 366 คน แต่โฆษกผู้ว่าการรัฐซามฟารา กล่าวว่า เด็กหลายคนวิ่นหนีเข้าไปข้างโรงเรียน ขณะเกิดเหตุ และมีเด็ก 279 คนถูกกวาดต้อนขึ้นรถยนต์หลายสิบคัน ขับพลบหนีไป

เจ้าหน้าที่ไนจีเรียไม่เปิดเผย เบื้องหลังการปล่อยตัว รวมทั้งชื่อสังกัดของกลุ่มคนร้าย เพียงแต่ยืนยันว่า ไม่มีการจ่ายเงินค่าไถ่ ขณะที่ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย กล่าวว่า รัฐบาลไนจีเรียไม่มีนโยบาย และไม่เคยจ่ายเงินค่าไถ่ให้กลุ่มโจรลักพาตัว พร้อมกับเตือนว่าทั้ง เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน ไม่ควรจ่ายเงิน เนื่องจากยิ่งจะทำให้กลุ่มโจรก่อเหตุไม่สิ้นสุด



โรงเรียนกินนอนทั้งชายและหญิง ทางภาคเหนือของไนจีเรีย ตกเป็นเป้าหมายลักพาตัวหมู่เรียกค่าไถ่ ของกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งมีอยู่หลายสิบกลุ่ม การหาเงินด้วยวิธีนี้เริ่มจากกลุ่มโบโก ฮาราม ซึ่งมีฐานอยู่ในรัฐบอร์โน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นได้กลายเป็นกระแสทำตามจนถึงปัจจุบัน

กลางเดือน เม.ย. 2557 กลุ่มโบโก ฮาราม บุกลักพาตัวเด็กนักเรียนหญิง 276 คน จากโรงเรียนกินนอนสตรีระดับมัธยมศึกษา ในเมืองชิบ็อก รัฐบอร์โน เด็กตัวประกันเสียชีวิตในที่ควบคุม 6 คน หลบหนีออกมาได้บางส่วนในเวลาต่อมา และได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน แต่ยังสูญหายจนถึงขณะนี้ 112 คน.