ภูเขาไฟซินาบุงปะทุรุนแรง

2021-03-03 07:05:30

ภูเขาไฟซินาบุงปะทุรุนแรง

Advertisement


ภูเขาไฟซินาบุง บนเกาะสุมาตรา ทางภาคตะวันตกไกลของอินโดนีเซีย ปะทุรุนแรงครั้งใหม่ เมื่อบ่ายวันอังคาร พ่นควันเถ้าถ่านฟุ้งกระจายออกจากปากปล่อง สู่ท้องฟ้าสูงประมาณ 7 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ภูเขาไฟซินาบุงขนาดความสูง 2,460 เมตร ในจังหวัดสุมาตราเหนือ เริ่มสั่นไหวและส่งเสียงคำรามอีกครั้งในปี พ.ศ. 2553 หลังจากนิ่งสงบนานกว่า 400 ปี และเกิดการปะทุพ่นควันเถ้าถ่านเป็นระยะ นับตั้งแต่ปี 2556 จนกระทั่งในปี 2562 ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและบรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยา (Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation) ได้ประกาศคงระดับเตือนภัย ไว้ที่ระดับสูงสุดอันดับ 2



การปะทุล่าสุดเมื่อวันอังคาร ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่ศูนย์ฯ แจ้งเตือนประชาชน ในเมืองต่างๆ ที่อยู่รายรอบฐานภูเขาไฟ ให้อยู่นอก “พื้นที่สีแดง” หรือนอกรัศมี 3 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ นอกจากนั้นควรสวมหน้ากากปิดบังจมูก จากควันภูเขาไฟซึ่งมีส่วนผสมแก๊สเป็นพิษ และเฝ้าระวังหินหลอมละลาย ที่อาจจะไหลทะลักลงจากปากปล่อง

การปะทุระเบิดของภูเขาไฟซินาบุงเมื่อปี 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน จากเถ้าถ่านร้อนระอุปลิวหล่น ฝังกลบหมู่บ้านใกล้ฐานภูเขา



อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ กว่า 17,504 เกาะ เชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ตั้งอยู่บน “วงแหวนไฟ” แนว รอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลกรูปเกือกม้า รอบริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง และอินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังมีพลังเกือบ 300 ลูก มากกว่าทุกประเทศในโลก.