หญิงญี่ปุ่นดับหลังฉีดวัคซีนโควิด

2021-03-03 07:00:00

หญิงญี่ปุ่นดับหลังฉีดวัคซีนโควิด

Advertisement


หญิงสูงวัยชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต จากอาการเลือดออกในสมอง 3 วันหลังรับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เมื่อวันอังคาร แต่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า การเสียชีวิตเกี่ยวพันโดยตรงกับวัคซีนที่ฉีดหรือไม่

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า ผู้หญิงชาวญี่ปุ่นอายุประมาณ 60 ปี รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ก.พ. และเกิดอาการเลือดออกในสมอง เมื่อวันจันทร์ที่ 1 มี.ค. นับเป็นการเสียชีวิต หลังรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 รายแรกของประเทศ เท่าที่มีรายงาน



นายแพทย์โตโมฮิโระ โมริโอะ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ภาวะเลือดออกในสมอง ที่สงสัยว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงรายดังกล่าว พบเห็นได้ค่อนข้างบ่อย ในประชาชนอายุระหว่าง 40 ถึง 60 ปี แต่ จากตัวอย่างที่พบเห็นในต่างประเทศ ดูเหมือนจะไม่มีความเกี่ยวพันกัน ระหว่างภาวะเลือดออกในสมอง กับวัคซีนต้านโควิด-19 ของทุกบริษัทที่ผลิตออกมาใช้งาน เหตุที่เกิดขึ้นอาจเป็นความบังเอิญ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการตรวจสอบโดยละเอียด ว่ามีความเกี่ยวพันกันหรือไม่

เจ้าหน้าที่บริษัทไฟเซอร์สาขาญี่ปุ่น ยังไม่ขอให้ความเห็น จากการติดต่อสอบถามของสื่อ แต่สำนักงานใหญ่บริษัทไฟเซอร์ ในสหรัฐ แถลงเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้วว่า ผลการทดสอบตามขั้นตอนพบว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท มีประสิทธิภาพครอบคลุมผู้ใช้ทุกช่วงวัยและสีผิว และไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง



ญี่ปุ่นนับเป็นสมาชิกกลุ่ม จี-7 หรือกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ของโลก ประเทศสุดท้าย ที่เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา.