น้ำโขงยังวิกฤติ! ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง เหลือแค่เมตรกว่า กระทบหาปลา

2021-03-02 11:25:25

น้ำโขงยังวิกฤติ! ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง เหลือแค่เมตรกว่า กระทบหาปลา

Advertisement

น้ำโขงยังลดต่อเนื่อง ส่อวิกฤติแล้งหนัก เหลือแค่เมตรกว่า กระทบลำน้ำสาขาปริมาณน้ำต่ำ อาชีพหาปลาน้ำโขงซบเซา ชาวบ้านพลิกวิกฤติปรับหาดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว สร้างรายได้ชดเชย คาดปีนี้แล้งหนัก

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ในช่วงสถานการณ์น้ำโขง ยังส่อวิกฤติลดระดับต่อเนื่อง ล่าสุดมีระดับต่ำเฉลี่ยประมาณแค่ 1 เมตรกว่า ถือว่าลดระดับเร็วในรอบ 4 -5 ปี เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่ผ่านมา บวกกับผลกระทบจากปัญหาการสร้างเขื่อนของประเทศเพื่อนบ้านมีการเก็บกักน้ำโขงทางต้นน้ำ เริ่มส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม มีปริมาณน้ำเหลือเก็บกักประมาณ 10 -20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ทำให้พื้นที่กลางน้ำโขงบางจุดเกิดสันดอนทรายเป็นพื้นที่กว้าง กระทบการเดินเรือหาปลา อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน มีอาชีพประมงหาปลาได้ลดลง ส่งผลให้ตลาดปลาน้ำโขงในช่วงนี้ซบเซา และมีความเสี่ยงส่งผลกระทบต่อปลาน้ำโขงสูญพันธุ์ เนื่องจากน้ำโขงเริ่มนิ่งตกตะกอน กระทบต่อระบบนิเวศถูกทำลาย และปลาน้ำโขงบางชนิดเริ่มสูญพันธุ์

เตือน! 13 จังหวัด รับมือพายุลูกเห็บ

ญาติร่ำไห้รับศพ “น้องนิหน่า” บำเพ็ญกุศลบ้านเกิด ลั่น! ไม่ขออโหสิกรรม

ตัวเงินตัวทองมุดใต้ท้องรถ "บิ๊กป้อม"





ขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้นที่ติดแม่น้ำโขง เขต ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ปรับพื้นที่หาดทราย หาดแห่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนคลายร้อน จัดซุ้มร้านค้า ร้านอาหาร บริการอุปกรณ์เล่นน้ำครบวงจร บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ให้มาเที่ยวพักผ่อน เล่นน้ำ รับประทานเมนูปลาน้ำโขง บริการอาหารเครื่องดื่ม สร้างรายได้ช่วงฤดูแล้งยาวไปถึงเทศกาลสงกรานต์ ชดเชยอาชีพประมงในช่วงฤดูแล้ง