ตั้งรางวัลนำจับ! มือดีเผาป่า ลุกลาม 3 ตำบล

2021-03-01 17:00:20

ตั้งรางวัลนำจับ! มือดีเผาป่า ลุกลาม 3 ตำบล

Advertisement

อุทยานแห่งชาติพุเตย ตั้งรางวัลนำจับมือดีเผาป่า ลุกลาม 3 ตำบล อ.ด่านช้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ ต.องค์พระ ต.ด่านช้าง และ ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้เกิดไฟป่าจำนวนหลายแห่งเผาผลาญพื้นที่ป่ารวมแล้วนับร้อยไร่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำเครื่องฉีดน้ำแบบสะพายหลังและไม้กวาดเร่งทำแนวกันไฟแต่ก็พบอุปสรรคเพราะลมแรง บวกกับช่วงนี้อากาศแล้งทำให้ไฟลุกโหมเผาผลาญพื้นที่ป่าไผ่อย่างหนัก

นายจรัญ สุทธิประภา เจ้าหน้าที่ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ต.องค์พระ (ออป.) ได้กล่าวว่าได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กว่า 20 คน ออกมาทำแนวป้องกันไฟป่าเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชนเนื่องจากไฟป่าเกิดขึ้นพร้อมกันหลายจุดเจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังกันเฝ้าระวังตลอดเวลา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อุทยาน แห่งชาติพุเตยร่วมกับหน่วยไฟป่าพุเตย ได้เร่งทำแนวกันไฟบริเวณพื้นที่ป่าสนสองใบซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่อุทยานเพื่อป้องกันไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้ามาทำให้พื้นที่ได้รับความเสียหาย




ด้าน นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หน.อุทยานแห่งชาติพุเตย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าช่วงนี้จะมีไฟไหม้ป่าบ่อยมาก เจ้าหน้าที่ต้องเข้าระดมดับไฟกันทุกวัน สาเหตุจากชาวบ้านเข้าไปจุด โดยเฉพาะล่าสุดที่เกิดเหตุมีถึง 10 กว่าจุด คาดว่าภายใน 2 วันน่าจะลดลง เพราะเชื้อเพลิงเริ่มหมดแล้ว รวมพื้นที่เสียหายทั้งของป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติพุเตยประมาณ 100 กว่าไร่ ในพื้นที่ ต.วังยาว ต.ด่านช้าง ต.ห้วยขมิ้น สาเหตุจากป่าไผ่แห้ง ชาวบ้านจึงลักลอบเข้าไปจุดไฟเพื่อให้พื้นที่ป่าโล่ง สามารถเดินเข้าไปเก็บผักหวานป่า เห็ดเผาะ หน่อไม้ รวมทั้งล่าสัตว์ป่าได้สะดวก ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา แต่ยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ อย่างไรก็ตามได้ตั้งรางวัลนำจับ 10,000 บาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแสผู้จุดไฟจนนำไปสู่การจับกุม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 ปี ปรับ 3 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่าในปีนี้ได้จ้างชาวบ้านจาก 9 หมู่บ้านซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จำนวน 23 คน คนละ 9,000 บาท เพื่อเข้ามาช่วยในการเป็นหูเป็นตาและช่วยการควบคุมรวมทั้งดับไฟป่า เพราะเมื่อเกิดเหตุจะลุกลามเร็วทั้งภูเขา อย่างไรก็ตามต้องฝากชาวบ้านช่วยกันเป็นหูเป็นเป็นตา เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ออกตรวจเสร็จ ช่วงกลางดึกชาวบ้านจะเผาโดยใช้ไฟแช็คอันเดียวทำให้ยากต่อการจับกุม