กรมอุทยานฯ ไขปริศนา "โควิด-19 กับสัตว์ป่า"

2021-03-01 15:35:14

กรมอุทยานฯ ไขปริศนา "โควิด-19 กับสัตว์ป่า"

Advertisement

กรมอุทยานฯ ไขปริศนา "โควิด-19 กับสัตว์ป่า" ย้ำ "ตลาดนัดจตุจักร" ไม่ใช่แหล่งแพร่ไวรัส


ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 มี.ค.2564

ก.คลัง เล็งขอ ครม.เพิ่มงบเก็บตกคนพลาด"เราชนะ”

สลด! รถตู้ นร.พลิกคว่ำ ดับ 1 เจ็บ 3


เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ดร.รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว "ไขปริศนาโควิด 19 กับสัตว์ป่า" โดย ดร.รุ่งนภา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของโรคอุบัติใหม่และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ ได้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ธรรมชาติ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี โดยมีการศึกษาวิจัยประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคติดเชื้ออุบัติใหมในสัตว์ป่าที่ผ่านมาทั่วโลก ซึ่งผลการวิจัยออกมาพบว่า ค้างคาวเป็นแหล่งหลักโรคของเชื้อไวรัสโคโรนาหลายชนิด และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานการติดต่อโรคในคน อย่างไรก็ตามจากการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดใหม่ในกลุ่มโคโรนาไวรัส จากตัวอย่างค้างคาวในประเทศไทย อาจเป็นสัญญาณเตือนให้มีการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสข้ามสายพันธุ์ไปยังสัตว์อื่นที่อาจกลายพันธ์ติดต่อสู่คนได้ในอนาคต




ด้าน นายสมปอง ทองสีเข้ม ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ชี้แจงถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศ เปิดเผยข้อมูลว่าตลาดนัดจตุจักร อาจเป็นต้นกำเนิดนำเชื้อโควิด19 ก่อนอู่ฮั่น ว่า ไม่เป็นความจริง โดยตลาดในเขตพื้นที่นั้น คือ ตลาดศรีสมรัตน์ เป็นตลาดเอกชนที่อยู่ในบริเวณข้างเคียงกับตลาดนัดจตุจักร และเป็นตลาดจำหน่ายสัตว์เลี้ยง สัตว์ปีก ปลาสวยงาม ที่มีการลักลอบค้าสัตว์ป่าในอดีต โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2563 กรมอุทยานแห่งชาติ ได้สำรวจชนิดสัตว์ที่มีการค้าในจตุจักร ว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่ พร้อมทั้งลงพื้นที่ทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ยังมีการสุ่มเก็บตัวอย่างเชื้อโรคจากสัตว์ที่มีการค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่ม Paramyxovirus และ Coronavirus ซึ่งส่วนใหญ่ไม่พบเชื้อในสัตว์หลายชนิด สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่ม Paramyxovirus และ Coronavirus มีผลดังนี้


1.กระรอก พบชื้อไวรัสในกลุ่ม Coronavius กลุ่มย่อยชนิด Alpha (ไม่ติดสู่คน) ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับโควิด-19

2.กลุ่มแมว พบเชื้อไวรัสในกลุ่ม Coronavus กลุ่มย่อยชนิด Alphล (มติดสู่คน) ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับโควิด-19 อยู่ในกลุ่มย่อยชนิด Beta เชื้อไวรัสในกลุ่ม Paramyxovirus

3.สุนัข พบชื้อไวรัสในกลุ่ม Coronavius กลุ่มย่อยชนิด Alpha (ไม่ติดสู่คน) ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับ COVID19 ที่อยู่ในกลุ่มย่อยชนิด Beta

4.กลุ่มหนู ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

5.เม่นแคระ ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

6.กระต่าย ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม


7.ลิงมาโมเสก ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

8.ชูการไกลเดอร์ ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

9.เมียร์แคท ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

10.หมูแคระ ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

11.แพรี่ด็อก ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม

12.ชินซิล่า ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม